samedi 5 janvier 2013

Trung Quốc tiếp tục xây dựng nhà máy điện nguyên tử lớn nhất nước

Bài đăng : Thứ bảy 05 Tháng Giêng 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 05 Tháng Giêng 2013 
Báo chí Trung Quốc hôm nay 05/01/2013 cho biết, Bắc Kinh đã tái khởi động việc xây dựng một nhà máy điện nguyên tử “thế hệ thứ tư” lớn nhất trong cả nước, từng bị ngưng lại sau thảm họa Fukushima năm 2011.

Theo tờ báo nhà nước China Internet Information Center, việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở cạnh vịnh Thạch Đạo (Shidao) thuộc thành phố Rongcheng (Vinh Thành) tỉnh Sơn Đông đã lại được khởi động vào tháng trước. Đây là dự án nhà máy điện hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc.


Bài báo nói rằng, nhà máy được làm mát bằng khí, sẽ trở thành “dự án kỹ thuật nguyên tử thế hệ thứ tư được thương mại hóa thành công nhất thế giới”. Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên tập đoàn Hoa Năng (Huaneng) của Trung Quốc, nhà đầu tư lớn nhất vào dự án này, cho biết nhà máy được thiết kế an toàn hơn và giá thành được giảm xuống.

Với vốn đầu tư ban đầu là ba tỉ nhân dân tệ (480 triệu đô la), nhà máy vịnh Thạch Đạo hy vọng sẽ cung cấp lượng điện bổ sung cho mạng điện toàn quốc từ năm 2017, sẽ đạt công suất tối đa là 6.600 megawatt. Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc trích lời một nhà nghiên cứu của tập đoàn Hoa Năng khẳng định, nhà máy điện nguyên tử Thạch Đạo “hoàn toàn do các nhà nghiên cứu Trung Quốc thiết kế và triển khai”. Hoa Năng hy vọng sẽ xuất khẩu được trong thời gian tới.

Hồi tháng 10/2012, Bắc Kinh đã bỏ lệnh cấm xây thêm các nhà máy điện hạt nhân mới, được đưa ra từ năm 2011 sau tai nạn nhà máy Fukushima của Nhật. Dự án nhà máy vịnh Thạch Đạo được khởi công vào năm 2011, lúc đó cũng đã bị cho ngưng lại. Theo báo chí chính thức, “một số nhỏ” các nhà máy điện nguyên tử nằm dọc theo vùng duyên hải giờ đây sẽ được phép xây dựng.

Hiện có 15 lò phản ứng nguyên tử đã được đưa vào khai thác tại Trung Quốc. Bắc Kinh đang có tham vọng mở rộng công nghiệp hạt nhân, với 27 lò phản ứng đang được xây dựng tại các vùng duyên hải – theo như Hiệp hội Nguyên tử Thế giới (World Nuclear Association).

Trong bản báo cáo vào tháng 10/2012, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc nhận định tình hình an toàn của các nhà máy điện nguyên tử nước này là “không lạc quan”, và việc sử dụng nhiều loại lò phản ứng khác nhau tại các nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc khiến cho lãnh vực này tở nên “khó quản lý”.

tags: Châu Á - Kinh tế - Năng lượng - Nguyên tử - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130105-trung-quoc-tiep-tuc-xay-dung-nha-may-dien-nguyen-tu-lon-nhat-nuoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.