mardi 1 janvier 2013

Kim Jong Un loan báo «chuyển hướng triệt để» nhằm vực dậy nền kinh tế

Bài đăng : Thứ ba 01 Tháng Giêng 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 01 Tháng Giêng 2013 
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, hôm nay 01/01/2013, loan báo một sự « chuyển hướng triệt để » nhằm vực dậy nền kinh tế đang kiệt quệ, nhưng đồng thời cũng khẳng định tham vọng quân sự, sau vụ phóng hỏa tiễn thành công vừa qua.

Trong một thông điệp ghi âm được phát trên đài truyền hình Nhà nước, Kim Jong Un bày tỏ mong muốn năm 2013 sẽ là một năm của « các sáng tạo và thay đổi lớn lao ». Nhà lãnh đạo trẻ tuổi tuyên bố « sẽ phải thực hiện một sự chuyển hướng triệt để nhằm xây dựng nên một cường quốc kinh tế, với trí tuệ và lòng can đảm đã có, để chinh phục không gian, đó là khẩu hiệu của Đảng mà nhân dân phải theo đuổi trong năm nay ».

Theo Kim Jong Un, toàn Đảng, toàn đất nước và dân tộc phải dấn thân vào sự chuyển hướng toàn bộ này nhằm « cải thiện mức sống của người dân ». AFP nhắc lại, năm ngoái, tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã nói rằng, dưới sự lãnh đạo của ông, người dân sẽ không phải thắt lưng buộc bụng.


Đối với giáo sư Yang Moo Jin, trường đại học nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Seoul, thì những tuyên bố trên có thể là « dự báo những cải cách giới hạn về kinh tế ».

Trung Quốc, trong những năm gần đây, đã thúc đẩy nước láng giềng nghèo khó nên mở cửa kinh tế, tuy vậy, kết quả chỉ là việc thiết lập một số đặc khu kinh tế dọc theo biên giới Trung - Triều.

Hồi năm 2002, Bình Nhưỡng đã có những cải cách dè dặt để cố gắng hạn chế hậu quả của sự kiện Liên Xô sụp đổ trong thập niên 90, khiến viện trợ không còn nữa. Tuy nhiên, lo ngại trước sự nở rộ của buôn bán nhỏ, ba năm sau chế độ siêu tập quyền, Bắc Triều Tiên đã hủy bỏ hầu hết các cải cách.

Bắc Triều Tiên rất thiếu thốn lương thực, thực phẩm, do quản lý nông nghiệp tồi tệ, nạn lụt và hạn hán, viện trợ quốc tế sụt giảm. Vào giữa thập niên 90, một trận đói đã làm cho hàng triệu người chết, và cách đây một năm, Liên Hiệp Quốc ước lượng có 3 trong số 24 triệu người Bắc Triều Tiên cần được viện trợ thực phẩm khẩn cấp.

Theo số liệu của Hàn Quốc năm 2011, khoảng cách mức sống giữa quốc gia Hàn Quốc tư bản và Bắc Triều Tiên cộng sản không ngừng tăng lên. Thu nhập tính trên đầu người của Hàn Quốc hiện cao gấp 40 lần so với Bắc Triều Tiên.

Seoul tố cáo việc quân sự hóa hết sức tốn kém của Bình Nhưỡng, trong lúc người dân miền Bắc thiếu ăn. Nhưng bài phát biểu đầu năm cho thấy Kim Jong Un không hề muốn thay đổi. Ông nói : « Năng lực quân sự của một đất nước tượng trưng cho sức mạnh quốc gia, vốn chỉ có thể phát triển với điều kiện là xây dựng tiềm lực quân sự trên tất cả mọi lãnh vực ».

Tuy trung thành với chủ nghĩa songun (tiên quân), chính sách đặt quân đội lên hàng đầu của cố lãnh đạo Kim Jong Il, ông Kim Jong Un cũng tỏ ra hòa dịu hơn với Hàn Quốc. Ông tuyên bố : « Để chấm dứt sự chia rẽ và đạt đến thống nhất, điều quan trọng là ngưng đối đầu hai miền Nam Bắc. Lịch sử quan hệ liên Triều cho thấy đối đầu giữa những người cùng giòng máu không dẫn đến đâu cả, ngoài chiến tranh ».

AFP ghi nhận, lời tuyên bố trên đây được đưa ra trong bối cảnh nữ chính khách bảo thủ Park Geun Hye đắc cử Tổng thống Hàn Quốc cách đây vài tuần. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, sau vụ phóng hỏa tiễn thành công, bị phương Tây cho là một vụ thử hỏa tiễn liên lục địa trá hình – giai đoạn quan trọng trong chương trình nguyên tử của Bình Nhưỡng.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Kinh tế
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130101-lanh-dao-bac-trieu-tien-loan-bao-%C2%AB-chuyen-huong-triet-de-%C2%BB-nham-vuc-day-nen-kinh-te

1 commentaire:

  1. xin lỗ chủ nhà, chửi cái:Nhìn cái mặt con heo này như cái... tự do
    TM vào "thiết kế" để bỏ cái bước nhập mã đi

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.