mardi 1 janvier 2013

Trung Quốc dọa Việt Nam về Luật Biển, nhưng trấn an thế giới về Biển Đông

Bài đăng : Thứ ba 01 Tháng Giêng 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 01 Tháng Giêng 2013 
Tân Hoa Xã, hôm qua 31/12/2012, đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam « chấm dứt những biện pháp làm phức tạp và trầm trọng thêm các vấn đề giữa hai nước, như Luật Biển của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực hôm nay ». Bên cạnh đó, Reuters cho biết, người phát ngôn của bộ này lại trấn an thế giới là quy định mới cho phép cảnh sát biển Hải Nam chặn và lục soát tàu thuyền trên Biển Đông, chỉ áp dụng trong một phạm vi hẹp mà thôi.

Bản tin mang tựa đề « Trung Quốc quan ngại sâu sắc về Luật Biển của Việt Nam » của Tân Hoa Xã dẫn lời tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một cuộc họp báo, nhấn mạnh rằng « Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại các quần đảo Tây Sa, Nam Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa) và các vùng biển liền kề tại Nam Hải (tức Biển Đông). Tất cả các yêu sách và hành động của nước khác liên quan đến chủ quyền các quần đảo này là bất hợp pháp và vô giá trị ».

Bà Hoa Xuân Oánh nói thêm, Trung Quốc quan ngại sâu sắc về tác động tiêu cực trong việc áp dụng Luật Biển của Việt Nam.


Tân Hoa Xã nhắc lại, Quốc hội Việt Nam hồi tháng 6/2012 đã thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Còn Reuters hôm qua dẫn lời tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh nói rằng, quy định mới cho phép cảnh sát biển Hải Nam khám xét tàu bè tại Biển Đông, được báo chí nước này loan báo vào tháng 11/2012, không khác gì so với các luật đã ban hành vào năm 1999. Theo đó, các quy định trên chỉ được áp dụng trong phạm vi 22 km ngoài khơi Hải Nam.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc nói : « Điều mà tôi muốn nhấn mạnh là các quy định của địa phương do chính quyền tỉnh Hải Nam đưa ra nhằm tăng cường kiểm soát đường biên ở vùng duyên hải và quản lý hàng hải. Mục đích là để chống tội phạm trên biển, duy trì hòa bình ».

Tuy vậy theo Reuters, các quy định trên, bắt đầu được áp dụng từ hôm nay 01/01/2013, đã gây lo ngại cho các nước láng giềng, sợ rằng Bắc Kinh sẽ có chính sách cứng rắn hơn tại Biển Đông. Hãng tin Anh cho biết, một nhà ngoại giao cấp cao ở Đông Nam Á đã cảnh báo, các quy định này có thể gây ra những vụ xung đột tại Biển Đông, làm phương hại đến nền kinh tế của khu vực. Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ vấn đề trên.

tags: Biển Đông - Châu Á - Pháp luật - Quốc tế - Trung Quốc - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130101-trung-quoc-doa-viet-nam-ve-luat-bien-nhung-tran-an-the-gioi-ve-bien-dong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.