samedi 20 avril 2019

Trung Quốc : Leica bị kiểm duyệt vì video về ‘Tank Man’ ở Thiên An Môn

Một cửa hàng của hãng Leica tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 19/04/2019.

Tại Trung Quốc, nhà sản xuất máy ảnh Leica đang gặp rắc rối sau khi phổ biến một clip quảng cáo nhằm vinh danh các phóng viên ảnh, với bức ảnh nổi tiếng « Tank Man », người thanh niên đứng chặn xe tăng trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh tháng 6/1989. Theo AFP hôm nay 20/06/2019 video này đã bị chặn ở Hoa lục.

Từ Thượng Hải, thông tín viên Angélique Forget tường trình :

Sự việc diễn ra trong khung cảnh mờ mờ tối của một căn phòng khách sạn. Một phóng viên ảnh phương Tây chạy thoát được khỏi lính Trung Quốc và trốn sau một tấm màn, chuẩn bị thực hiện một bức ảnh lịch sử. Trong ống kính của anh là một người thanh niên đơn độc, tay cầm các túi xách đi chợ, hiên ngang thách thức một dãy xe tăng. Đó là tại Bắc Kinh, tháng Sáu năm 1989.

Cảnh tượng này được diễn lại trong một video quảng cáo cho hãng Leica đã khiến chính quyền Trung Quốc bực tức, vào lúc chỉ vài tuần nữa là đến dịp kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn. Tại Trung Quốc, đây luôn là một chủ đề cấm kỵ. Hậu quả là Bắc Kinh đã gỡ bỏ video này trên mạng internet Trung Quốc, và tên của nhãn hiệu Đức bị kiểm duyệt trên các mạng xã hội.

Đối với Leica, thị trường Trung Quốc đứng hàng đầu, nên đã ngưng sử dụng đoạn quảng cáo và khẳng định không chính thức đặt thực hiện video này.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhãn hiệu phương Tây lùi bước để tránh chọc giận Bắc Kinh. Năm ngoái, hãng xe hơi Mercedes đã phải xin lỗi sau khi đăng trên mạng xã hội một câu nói của Đạt Lai Lạt Ma, bị chính quyền Trung Quốc coi là nhà ly khai.  

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190420-trung-quoc-leica-bi-kiem-duyet-vi-video-ve-%E2%80%98tank-man%E2%80%99-o-thien-an-mon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.