vendredi 27 juillet 2018

Bầu cử Pakistan : Imran Khan đang dẫn đầu

Ông Imran Khan, lãnh đạo đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI). Ảnh 26/07/2018.

Đảng PTI của nhà cựu vô địch môn cricket (bóng gậy) Imran Khan hầu như cầm chắc trong tay chiến thắng, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban bầu cử Pakistan (ECP) công bố hôm nay 27/07/2018.

Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) giành được ít nhất 114 ghế, vượt xa các đối thủ. Đảng PML-N hiện được 62 ghế, đảng Nhân Dân Pakistan (PPP) 43 ghế, theo kết quả kiểm 80% số phiếu.

Thông tín viên RFI ở Islamabad, Solène Fioriti mô tả tình hình tại Pakistan hôm nay :

« Pakistan thức giấc trong một không khí kỳ lạ, gần như quá im ắng. Tình hình lộn xộn kéo dài, vì kết quả chính thức của cuộc bầu cử vẫn chưa được loan báo. Dù vậy người ta vẫn biết được một số nét chính, chẳng hạn đảng của ông Imran Khan đạt được kết quả rất tốt tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của ông ở miền tây Pakistan, và đang sát nút với đối thủ PML-N ở bang Penjab, thành trì của phe Sharif.

Imran Khan hiện có được hơn 100 ghế ở Quốc hội, nhưng phải đạt được 137 ghế để có đa số. Như vậy ông Khan phải liên kết với các đảng khác để thành lập chính phủ liên minh. Nhưng do Imran Khan đã nắm trong tay số ghế quan trọng, rất có thể ông sẽ liên kết với các đảng phái độc lập hoặc mang màu sắc tôn giáo.

Các đối thủ của Imran Khan tạm thời giữ im lặng. Đối thủ chính là PML-N hôm thứ Tư loan báo sẽ phản đối kết quả bầu cử, tố cáo tình trạng gian lận hàng loạt. Nhiều đảng đối lập với PTI họp lại hôm nay để thảo luận về chiến lược sắp tới. Sự ổn định của đất nước còn tùy thuộc vào đường hướng do đối lập đưa ra cho những người ủng hộ ».  

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180727-bau-cu-pakistan-imran-khan-dang-dan-dau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.