dimanche 10 juillet 2016

Nạn kỳ thị chủng tộc tiếp tục chia rẽ nước Mỹ


Các sự kiện xảy ra trong tuần qua tại Louisiana, Minnesota và Texas chứng tỏ sự căng thẳng giữa các chủng tộc tiếp tục hiện hữu tại Hoa Kỳ.Tuy nhìn nhận điều này nhưng tổng thống Barack Obama nhấn mạnh rằng đã có được những tiến bộ, và ông bác bỏ mọi so sánh với nạn bạo động trong thập niên 60 và 70.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet gửi về bài tường trình :


« Khi bầu lên tổng thống da đen đầu tiên, người dân Mỹ hy vọng đưa đất nước mình vào kỷ nguyên hậu kỳ thị chủng tộc. Trong lúc ông Barack Obama chuẩn bị rời Nhà Trắng, niềm hy vọng này đã tiêu tan. Đó chỉ là ảo ảnh. Tâm trạng thất vọng bao trùm, một số người còn cho rằng tình hình đang trầm trọng thêm.

Không đồng tình với nhận định này, ông Obama nói : « Đã không xảy ra những vụ nổi dậy, không có việc cảnh sát tấn công những người biểu tình ôn hòa. Chúng ta phải đảm bảo rằng mình không thường xuyên nghĩ về điều tệ hại nhất thay vì điều tốt đẹp nhất, và nếu như thế, tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục đạt được những tiến bộ ».

Ông Barack Obama cố gắng giữ một vị trí quân bình không làm hài lòng một ai. Người da đen muốn ông lên án cảnh sát một cách nặng nề nhất, trong khi người da trắng cáo buộc ông không bảo vệ họ đúng mức. Tổng thống quay về Washington sớm 24 tiếng đồng hồ để triệu tập một hội nghị đặc biệt tại Nhà Trắng, trước khi đến Dallas. Ông khẳng định rằng đất nước không bị chia rẽ như người ta nói. Nhưng người Mỹ thì không xác tín như vậy. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160710-nan-ky-thi-chung-toc-tiep-tuc-chia-re-nuoc-my
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.