dimanche 12 juin 2016

Nhân chứng vụ xả súng ở Florida : « Cứ tưởng tiếng súng là nhạc » (Video)

Hàng trăm người dân đến bệnh viện hiến máu, 12/06/2016.
(Le Monde 12/06/2016) Năm mươi người đã bị giết chết và 53 người bị thương trong vụ xả súng đêm thứ Bảy 11 rạng sáng Chủ nhật trong một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, tiểu bang Florida, Hoa Kỳ. Thủ phạm trang bị vũ khí hạng nặng, đã bị tiêu diệt khi lực lượng đặc nhiệm tấn công, và theo cảnh sát « có thể là cảm tình viên Hồi giáo ».

Ricardo Negron, một người khách trong hộp đêm được kênh Sky News hỏi chuyện cho biết: « Khoảng hai giờ sáng, có kẻ nào đó bắn đầu nổ súng. Mọi người lăn xuống đất. Có một khoảng lặng giữa những loạt súng, một số bèn bật dậy và chạy vội ra phía sau ». Nhân chứng này nói nghe « những loạt đạn liên tục » trong không đầy một phút, nhưng cảm thấy rất dài.


Trên đài CNN, một nhân chứng khác nói rằng ban đầu cứ tưởng là tiếng nhạc, sau đó mới hiểu rằng đó là tiếng súng. Christopher Hanson kể lại : « Tôi chỉ thấy những xác người ngã xuống. Lúc đó đang đứng ở quầy bar để gọi một ly nước, tôi ngã xuống và ráng nhổm dậy để leo ra ngoài. Người ta cố thoát bằng ngả sau. Khi chạy được ra ngoài đường, tôi thấy đầy người và máu vương vãi khắp nơi ».

Kenneth Melendez đi cùng với nhóm bạn, có mặt ở hộp đêm Pulse hôm thứ Bảy vào khoảng hai giờ sáng địa phương. Bốn người bạn trong nhóm bị trúng đạn. Anh kể với tờ báo địa phương Orlando Santinel : « Ban đầu, khi nghe súng nổ tôi cứ tưởng là nhạc, rồi sau đó mới nhận ra là tiếng súng thực sự. Tôi bắt đầu chạy, và khi nhìn thấy một người cánh tay đang chảy máu, tôi mới tin rằng một vụ nổ súng đang diễn ra, và chạy tiếp ». Kenneth là khách hàng thường xuyên của Pulse vì « đó là một nơi mà bạn có thế là chính mình…nhưng bây giờ thì không còn như thế nữa ».

« Bùm, bùm. Tiếng động này cũng tương tự như trong một bản nhạc ». Christopher Hanson, một nhân chứng khác của vụ xả súng khẳng định với kênh WFTV. « Tất cả những gì tôi biết được là khi quay lại, mọi người đang gào thét ». Nhờ nhảy được ra ngoài hộp đêm mà anh thoát nạn. Một số khác chạy thoát qua cửa thoát hiểm.

Một phụ nữ nói với kênh WFTV là đã nhận được nhiều tin nhắn kể từ lúc 2 giờ 07 phút sáng từ con gái 18 tuổi, bị trúng đạn, và từ hai cô cháu gái kêu gọi giúp đỡ. « Đến đón tụi con. Đến đón tụi con. Bọn chúng đang xả súng. Bọn chúng đang xả súng ». Bà không biết các cô còn sống sót hay không.
Ở bên ngoài, tiếng súng tiếp tục nổ vang. Theo các nhân chứng mà tờ Orlando Sentinel ghi nhận được, họ nghe thấy ít nhất bốn chục phát đạn và một tiếng nổ. Một video quay được bên trong tòa nhà, phát trên kênh Wesh 2 cho thấy những loạt đạn liên tục và đều đặn trong nhiều giây đồng hồ.

Sáng nay, chính quyền đã phổ biến thông cáo kêu gọi cung cấp những lời chứng, còn các bệnh viện ở Orlando cho biết có « nhu cầu khẩn cấp » hiến máu loại O-, O+ và AB.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.