lundi 25 mai 2015

Tổng thống đương nhiệm Turkmenistan tự dựng tượng vàng khổng lồ

Turkmenistan : Lễ khánh thành tượng của tổng thống Kurbanguly Berdymukhamedov, ngày 25/05/2015.
Đăng ngày 25-05-2015

Turkmenistan hôm nay 25/05/2015 đã khánh thành bức tượng đầu tiên của Tổng thống đương nhiệm Kourbangouli Berdimoukhamedov. Bức tượng Tổng thống cỡi ngựa oai phong cao 21 mét được dát vàng, đặt trên một mỏm đá cẩm thạch trắng hùng vĩ ở thủ đô đất nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ.
Năm nay 57 tuổi, Tổng thống Kourbangouli Berdimoukhamedov nguyên là nha sĩ, được mệnh danh là « Arkadag » (Ông chủ), và chế độ của ông không dung thứ cho bất kỳ phong trào ly khai nào.


Các hãng tin Reuters và AFP mô tả, các sinh viên hô vang khẩu hiệu « Arkadag vinh quang ! », các quân nhân hát quốc ca, trong lúc những chú chim bồ câu trắng và những quả bóng bay cũng màu trắng được thả lên bầu trời xanh, trên quảng trường trung tâm thủ đô Achgabat.

Tổng thống không có mặt lúc đó, nhưng Chủ tịch Quốc hội Akdja Nourberdieva khẳng định việc dựng tượng là theo yêu cầu « của những người dân bình thường, các tập thể ngành nghề và các tổ chức công ».

Bức tượng khổng lồ được đúc bằng đồng, bao phủ bằng những lá vàng ròng 24 cara. Tổng thống Berdimoukhamedov cỡi trên lưng con ngựa cưng mang tên Akkan (White Khan) đang cất vó, tay phải giơ cao một con chim bồ câu. Pho tượng này gợi nhớ đến bức tượng « Kỵ mã bằng đồng » của Pierre Đại đế ở Saint-Petersbourg (Nga), được đặt tên là « Người bảo vệ » - danh hiệu không chính thức của Tổng thống đương nhiệm.

Đây là bức tượng đầu tiên của Tổng thống Berdimoukhamedov, kiêm Thủ tướng và Tổng tư lệnh quân đội Turkmenistan, quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ tư thế giới. Ông Berdimoukhamedov, mà cái tên được ca ngợi trong nhiều tác phẩm thơ nhạc của chế độ, lên nắm quyền từ năm 2006, sau khi Tổng thống Saparmourat Niazov qua đời.

Bản thân Tổng thống tiền nhiệm Niazov cũng đã cho dựng tượng mình bằng vàng, luôn xoay theo hướng mặt trời. Bức tượng này hiện nay bị đưa ra ngoại ô Achkhabad.

Vị Tổng thống quá cố cũng chủ trương sùng bái lãnh tụ : ông Niazov dùng tên các thành viên trong gia đình mình để đặt lại tên gọi của 12 tháng trong năm, và viết ra « Ruhnama », cuốn sách chỉ nam mà tất cả học sinh toàn quốc đều phải học thuộc lòng.

Bức tượng « Người bảo vệ » được khánh thành nhân Ashgabat Day, ngày nghỉ lễ tại thủ đô có 400.000 dân được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là nơi « có số lượng công trình bằng cẩm thạch trắng nhiều nhất thế giới ».

Turkmenistan thường xuyên bị tổ chức Freedom House cho vào danh sách đen « Worst of the Worst » gồm các quốc gia thiếu vắng trầm trọng nhất các quyền tự do dân sự, hơn phân nửa dân số sống dưới mức nghèo đói.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150525-tong-thong-duong-nhiem-turkmenistan-tu-dung-tuong-vang-khong-lo/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.