mardi 14 juin 2011

Biển Đông: Nên để giới trẻ Việt Nam tỏ thái độ trước Trung Quốc

Par Thụy My
 
Cuộc biểu tình chống thái độ ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông ngày Chủ nhật 5/6 vừa qua ở Hà Nội và Sài Gòn, đã có hàng ngàn người tham gia, đa số là thanh niên. Tuy chỉ là tự phát theo những lời kêu gọi trên mạng, nhưng đã tập hợp được rất nhiều người.

Đặc biệt trong cuộc biểu tình khá quy mô ở Sài Gòn, người ta thấy có sự hiện diện của những khuôn mặt sinh viên tranh đấu cũ như các ông Huỳnh Tấn Mẫm, ông Lê Công Giàu, từng là Chủ tịch và Tổng thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, ông Lê Hiếu Đắng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Cao Lập…Bên cạnh đó là một số trí thức, văn nghệ sĩ, các nhà báo kỳ cựu, một số blogger…

Có thể tạm kể ra ở đây : các cựu Tổng và Phó tổng biên tập báo Phụ nữ Thành phố, báo Sài Gòn Tiếp Thị, các blogger Huy Đức, Cô Gái Đồ Long, nhà thơ Đỗ Trung Quân…Có người tham gia suốt buổi, có người như nhà sử học Nguyễn Đình Đầu năm nay đã trên 90 tuổi, nhà thơ Nguyễn Duy dù đang bị đau chân chỉ tham gia đi được một đoạn đường.

Nhưng chỉ riêng sự hiện diện của họ cũng đã nói lên được tâm nguyện của giới trí thức Sài Gòn, nói lên lòng dân đang sôi sục, trước những hành động bất chấp công lý và đạo lý của Trung Quốc tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông đã được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển.

Dù sự kiện đã trôi qua được hai ngày, nhưng dư âm hãy còn vang vọng. Trả lời chúng tôi qua điện thoại viễn liên, ông Lê Công Giàu cho biết từ hôm đó đến nay ông liên tục nhận được các cuộc gọi và e-mail thăm hỏi. Xin nói thêm, ông Lê Công Giàu từng là Phó bí thư Thành đoàn, và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó tổng giám đốc Saigon Tourist, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110607-thanh-nien-viet-nam-bieu-tinh-phan-doi-thai-do-cua-trung-quoc-ve-bien-dong

mardi 07 juin 2011
tags : Tạp chí - Trung Quốc - Việt Nam 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.