vendredi 10 juin 2011

Làn sóng nhạc pop Hàn Quốc bắt đầu chinh phục châu Âu


Các nhóm nhạc Hàn Quốc được thính giả châu Âu biết đến thông qua các mạng xã hội, với các thông tin giới thiệu phong phú bằng tiếng Anh. Đây là sản phẩm của các công ty Hàn Quốc chuyên thành lập và lăng-xê các nhóm nhạc, biến âm nhạc thành sản phẩm xuất khẩu với sự ủng hộ tích cực của chính phủ.

Đối với chính quyền Hàn Quốc, K-pop là phương tiện tốt nhất để quảng bá cho một đất nước đang bị kẹp giữa hai quốc gia láng giềng là Nhật Bản và Trung Quốc, nền kinh tế lệ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu xe hơi, sản phẩm điện tử…và nay là văn hóa.
Công nghệ lăng-xê các nhóm nhạc Hàn Quốc


Báo Le Monde hôm nay có bài viết mang tựa đề « Làn sóng nhạc pop Hàn Quốc bắt đầu chinh phục châu Âu ». Hôm nay 10/6 và ngày mai, 14.000 fan của nhạc pop Hàn Quốc sẽ có dịp thưởng thức phần trình diễn của nhóm nhạc nam SHINee, hay các nhóm nữ f(x), Girls’Generation tại nhà hát Zénith ở Paris. Đây là sản phẩm của các công ty Hàn Quốc chuyên thành lập và lăng-xê các nhóm nhạc, biến âm nhạc thành sản phẩm xuất khẩu với sự ủng hộ tích cực của chính phủ. Seoul muốn âm nhạc trở thành phương tiện chuyển tải hình ảnh tích cực và năng động của đất nước.

Le Monde cho biết, chương trình SM Town giới thiệu tại Paris là do công ty SM Entertainment thực hiện. Công ty này do Lee Soo Man, một ca sĩ nổi tiếng trong thập niên 70 thành lập vào năm 1995, và đã cho ra lò được một số ngôi sao ca nhạc. Chẳng hạn như nữ ca sĩ BoA, đã chinh phục không chỉ thính giả Hàn Quốc mà cả ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á, và cũng được biết tiếng ở Hoa Kỳ. Tuy vẫn là đàn anh trong lãnh vực này, nhưng SM Entertainment đang bị cạnh tranh bởi JYP hay YG Entertainment.

Với 170 nhân viên, quản lý khoảng 60 thành viên nhóm nhạc và ca sĩ, SM Entertainment có công nghệ lăng xê rất quy củ. Việc hình thành các nhóm nhạc được chỉnh đốn đến từng milimét, và hướng đến giới trẻ toàn cầu chứ không chỉ trong nước. Các tài năng được tuyển chọn rất gay gắt trong số 10.000 ứng viên hàng năm, và sau đó phải qua một khóa đào tạo từ ba đến năm năm tại SM Academy. Ở đó các ca sĩ mầm non được học thanh nhạc, vũ đạo, kỹ thuật sân khấu và cả ngoại ngữ. Trong quá trình học, dấu ấn đặc thù của từng người được chú trọng làm đậm nét, thậm chí có khi phải cầu viện đến giải phẫu thẩm mỹ.

Giám đốc công ty cho biết, phong cách được định ra cho một nhóm nhạc hay ca sĩ được hình thành trong khoảng hai năm. SM Entertainment theo dõi khoảng hai chục học viên, xem ai phù hợp nhất, và nếu lập nhóm thì ai có thể trình diễn chung với ai. Song song đó các đối tác của công ty về thời trang cũng tham gia để tạo dựng được hình ảnh riêng của nhóm. Từ khi một mầm non âm nhạc được nhận vào đào tạo, cho đến khi ra đời một đĩa nhạc đầu tiên, tốn kém khoảng 150 đến 200 triệu won.

Công nghệ lăng xê này đã cho ra lò được các nhóm nhạc có ngoại hình rất thu hút, có phong cách đặc thù, nhưng đời sống âm nhạc đôi khi chỉ kéo dài có vài ba năm. Boys band SHINee chẳng hạn, gồm 5 chàng trai từ 18 đến 22 tuổi với dòng nhạc R&B nhắm đến một công chúng rộng rãi. Còn nhóm nữ f(x) có một diễn viên múa Trung Quốc nhằm chinh phục thính giả Trung Quốc và Đài Loan.

Các nhóm nhạc Hàn Quốc được thính giả châu Âu biết đến thông qua các mạng xã hội, với các thông tin giới thiệu phong phú bằng tiếng Anh. Sau truyện tranh manga Nhật Bản, nhiều thanh niên châu Âu bắt đầu khám phá các bộ phim nhiều tập và nhạc trẻ Hàn Quốc. K-pop thu hút họ với cung cách chuyên nghiệp, phong thái Mỹ và trang phục ít rườm rà hơn Nhật Bản.

Le Monde cho biết, hồi tháng Tư, một nhóm fan người Pháp đã được cơ quan du lịch Hàn Quốc tài trợ một phần chi phí chuyến đi đến Seoul để gặp gỡ các thần tượng âm nhạc của họ. Hiệp hội Korean Connection cho biết, năm ngoái khi đưa đề nghị tổ chức buổi trình diễn K-pop lên Facebook, chỉ trong vòng 5 ngày, đã có đến 3.000 ý kiến ủng hộ đến từ khắp châu Âu và kể cả Hoa Kỳ. Vé của đêm trình đầu tiên tại Paris bán chạy như tôm tươi, phải tổ chức thêm đêm thứ hai.

Đối với chính quyền Hàn Quốc, K-pop là phương tiện tốt nhất để quảng bá cho một đất nước đang bị kẹp giữa hai quốc gia láng giềng là Nhật Bản và Trung Quốc, và nền kinh tế lệ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu xe hơi, sản phẩm điện tử…và nay là văn hóa.

Không được mua đất, Trung Quốc chuyển sang hợp tác đầu tư với Brazil

Cũng về châu Á nhưng trên lãnh vực kinh tế, đặc phái viên của Le Monde tại Brazil đề cập đến hợp đồng trị giá đến ba tỉ euro giữa Liên đoàn Nông nghiệp Goias với một công ty Trung Quốc. Với số tiền đầu tư khổng lồ này, Trung Quốc có thể yên tâm là hàng năm sẽ được cung ứng 6 triệu tấn đậu nành, không còn phải chạy theo giá thị trường. Bên cạnh đó còn nâng cao hình ảnh của Bắc Kinh tại châu Mỹ la tinh, khi sánh vai được với các tập đoàn nông phẩm Mỹ.

Phía địa phương Goias của Brazil cũng hưởng lợi rất nhiều, trước viễn cảnh tăng gấp đôi sản lượng hàng năm. Trung Quốc còn cho vay với lãi suất ưu đãi để mua máy gặt, đầu tư vào việc xây dựng tuyến đường sắt để vận chuyển sản phẩm, dự kiến xây dựng nhà máy, xi-lô dự trữ, hệ thống vô tuyến. Các thỏa thuận trên được thương lượng trực tiếp với các nhà sản xuất địa phương, từ khi phía Trung Quốc biết rằng không còn có thể mua đất nông nghiệp tại Brazil. Năm 2007, một chi nhánh tại Brazil của một công ty Trung Quốc đã mua đến 16.000 hecta đất của vùng Tocantins, và vài ngàn hecta nữa ở miền nam. Nhưng nay thì bộ luật năm 1971 đã được áp dụng chặt chẽ hơn, cấm người nước ngoài mua trên 5.000hecta đất nông nghiệp tại nước này.

Hiện đang là đối tác hàng đầu của Brazil, Trung Quốc mua quặng sắt, dầu hỏa và đậu nành của Brazil và bán lại các sản phẩm công nghiệp. Nhiều người Brazil lo ngại về hình thức « tân thuộc địa này », và nguy cơ bị lệ thuộc quá nhiều vào Bắc Kinh. Chủ tịch hội đồng giới chủ Brazil – Trung Quốc nhận định : « Trung Quốc vừa là cơ hội lại vừa là mối đe dọa. Chúng ta phải cảnh giác, tuy không theo chủ trương bảo hộ ».

Nicotine giúp giảm béo

Trên lãnh vực y học, Le Figaro cho biết các nhà khoa học vừa phát hiện được vì sao chất nicotine trong thuốc lá có tác dụng làm gầy đi.

Cho dù thuốc lá vẫn được biết là nguyên nhân gây bệnh ung thư, nhưng nhiều người nghiện vẫn ngần ngại bỏ hút thuốc vì sợ mập. Những người ngưng hút thuốc thường lên hai hoặc ba ký lô sau khi cai nghiện.

Trong một công trình được công bố trên tạp chí Science hôm nay, một ê-kíp các nhà nghiên cứu Mỹ do các giáo sư đại học Yale chủ trì, đã đưa ra ánh sáng vai trò làm gầy của chất nicotine. Đó là nhờ cảm thụ alpha 3 bêta 4 nằm trên mặt một số tế bào thần kinh ở phía dưới não bộ, được gọi tắt là POMC. Chất nicotine kích hoạt các cảm thụ này, làm cho con người không còn thèm ăn nữa.

Kết quả nghiên cứu này mở ra một hướng mới cho việc tìm kiếm các loại dược phẩm làm giảm béo : một chất tương tự như nicotine, có thể gắn với các cảm thụ α3β4, có thể làm giảm cảm giác đói nhưng không kích hoạt các tế bào thần kinh gây nên trạng thái nghiện.

Nhưng trên thực tế, sự việc không đơn giản. Phải tìm cách làm sao chỉ gắn với các cảm thụ α3β4 mà thôi, mà không kích hoạt các cảm thụ ngoại vi vốn rất nhiều và có thể gây nôn ói. Mặt khác, các tế bào POMC còn có vai trò trong sinh hoạt tình dục. Do vậy, cần phải nghiên cứu chi tiết về các tác dụng phụ trước khi áp dụng cho người.

Tuy vậy, lợi ích to lớn cho sức khỏe cộng đồng, một khi chế ngự được nạn béo phì và nghiện thuốc lá, vẫn thúc đẩy các nhà khoa học lao vào nghiên cứu. Tìm ra được một chất thay thế cho nicotine mà không làm cho người nghiện thuốc tăng cân sẽ là một tiến bộ đáng kể, và một số công ty dược phẩm đã tỏ ra rất quan tâm về phát hiện mới này.

Trang nhất làng báo Pháp hôm nay

Các khuôn mặt ứng cử viên cho kỳ bầu cử Tổng thống Pháp 2012, mối nguy mất việc của trên 6.000 công nhân tập đoàn xe hơi Peugeot và nạn tham nhũng ở châu Phi là những đề tài được các nhật báo Pháp ra ngày hôm nay quan tâm nhiều nhất.

Tờ báo cánh tả Libération chú ý đến việc « Ông Sarkozy chuẩn bị cho năm 2012 như thế nào ». Libération hé mở các hoạt động hậu trường hiện đang là ưu tiên của điện Elysée hiện nay, với một ban điều hành rất năng động, gồm một số khuôn mặt chủ chốt. Nhật báo cánh hữu Le Figaro cho rằng bà Ségolène Royal, đối thủ cũ của ông Sarkozy trong lần bầu cử trước đây « cố gắng góp mặt » trong cuộc chạy đua, dù đang đứng sau hai ứng viên cánh tả khác qua các cuộc thăm dò.

Nhật báo cộng sản L’Humanité đưa lên trang nhất sự kiện một công đoàn phát hiện ra tài liệu nội bộ của ban giám đốc hãng xe hơi Peugeot. Theo tài liệu này, thì hãng dự định đóng cử nhà máy ở Aulnay, nhằm tiết kiệm để mang lại lợi nhuận tối đa cho các cổ đông với mục tiêu lợi nhuận là 1 tỉ euro. 

Nhật báo kinh tế Les Echos lưu ý, từ khi hợp nhất hai hãng Peugeot và Citroën thành PSA cho đến nay, chưa bao giờ tập đoàn này đóng cửa một nhà máy lắp ráp quan trọng như thế trên đất Pháp. Bên cạnh các lý do như tăng tính cạnh tranh, Les Echos còn nêu ra khía cạnh giá trị địa ốc của nhà máy rộng 170 hecta, được ước tính lên đến 300 triệu euro vào năm ngoái. Hồi mới thành lập, chỉ là nơi đồng không mông quạnh, nhưng nay có một tuyến đường sắt và ba xa lộ chạy ngang qua, vị trí của nhà máy Peugeot tại Aulnay trở thành địa điểm lý tưởng cho nhiều đơn vị kinh doanh.

Nhật báo Le Monde tỏ ý bất bình trước việc Paris làm ngơ để cho các lãnh đạo châu Phi dùng tiền tham nhũng tha hồ mua sắm nhà cửa, xe hơi hạng sang…dù đã có đơn kiện gia đình ba Tổng thống Gabon, Congo và Ghi-nê xích đạo về việc « biển thủ công quỹ ». Tờ báo nhắc lại, nạn tham ô của công của gia đình các ông Ben Ali, Mubarak và Kadhafi đã làm nhân rộng thêm làn sóng bất mãn từ người dân Bắc Phi.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20110610-lan-song-nhac-pop-han-quoc-bat-dau-chinh-phuc-chau-au

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.