mardi 14 juin 2011

Trung Quốc: Vợ của nhà ly khai Hồ Giai có nguy cơ bị trục xuất khỏi nơi cư trú

Par Thụy My
 
Hãng AFP hôm nay 09/06/0211, đưa tin, bà Tăng Kim Yến, vợ của nhà ly khai Trung Quốc Hồ Giai cho biết là chính quyền đang gây áp lực để đuổi hai mẹ con bà ra khỏi nhà, ở Thâm Quyến.
Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh ông Hồ Giai sẽ được trả tự do ngày 26/06 tới. Chủ tịch Nghị viện châu Âu đã bày tỏ sự xúc động trước tình cảnh này.

Nhiều nhà đối lập và đấu tranh cho nhân quyền Trung Quốc sau khi được trả tự do, ngay lập tức bị quản thúc tại gia, đôi khi với cả gia đình họ. Bằng cách này, công an Trung Quốc đã kéo dài thời gian cầm tù mà không cần bản án của tòa.

Chính vì để tránh trường hợp này mà từ tháng Tư, bà Tăng Kim Yến đã rời khỏi Bắc Kinh để đến sinh sống tại Thâm Quyến, thành phố lớn của Quảng Đông, đối diện với Hồng Kông. Nhưng chính quyền đã gây áp lực lên chủ nhà để trục xuất hai mẹ con bà ra khỏi nhà. Bà Tăng Kim Yến cho biết, hiện nay, bà không có mảy may hy vọng được ở lại.

Công an Bắc Kinh báo cho bà Tăng Kim Yến là chưa chắc chồng bà có thể sống một cuộc sống « bình thường » sau khi được trả tự do. Bà hiểu điều này có nghĩa là sắp tới ông Hồ Giai sẽ bị quản thúc. Bà Tăng Kim Yến cho biết sẽ trở lại Bắc Kinh đón chồng, nhưng trước hết, sẽ tìm cách để con gái và không bị quản thúc cùng với cha mẹ.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Jerzy Buzek, hôm qua, đã bày tỏ sự xúc động trước việc bà Tăng Kim Yến bị đe dọa trục xuất.

Ông Hồ Giai, được Nghị viện châu Âu trao giải thưởng Sakharov vì đấu tranh cho tự do tư tưởng, năm 2008. Ông đã khiến Bắc Kinh giận dữ vì ông lên tiếng bảo vệ các bệnh nhân SIDA, bảo vệ môi trường và tự do ngôn luận. Tên ông thường được đề nghị trong danh sách các ứng viên cho giải Nobel Hòa bình, kể từ tháng 4/2008, sau khi ông bị kết án ba năm rưỡi tù giam với tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền ».

Trung Quốc: Tử hình tài xế cán chết người chăn cừu Mông Cổ

Tòa án Nội Mông, Trung Quốc kết án tử hình tài xế xe tải thủ phạm cán chết một người chăn cừu người Mông Cổ dẫn đến nhiều cuộc biểu tình hồi giữa tháng 5 vừa qua.

Tân Hoa Xã cho biết, tài xế người Hán phạm tội sẽ bị hành quyết « vì sử dụng xe để giết người ». Nạn nhân là một người chăn cừu người Mông Cổ. Một người Hán khác, ngồi chung xe, bị án chung thân.

Nạn nhân bị xe tải chở than đá cán chết trong một cuộc biểu tình vào ngày 10/05/2011. Giới chăn nuôi phản đối các công ty khai thác mỏ Trung Quốc gây ô nhiễm các cánh đồng cỏ và họ đã tổ chức những vụ xuống đường cản lối xe tải chở than đá.

Cái chết của người chăn cừu đã gây ra nhiều cuộc biểu tình tại Nội Mông với sự tham gia của thành phần sinh viên học sinh. Theo nhận định của Reuters, vì e ngại bất ổn định, chính quyền Trung Quốc phải ban hành bản án nặng nề để xoa dịu một phần yêu sách của sắc dân Mông Cổ tại vùng tự trị Nội Mông.

TRUNG QUỐC - NHÂN QUYỀN - 
Article publié le : jeudi 09 juin 2011
tags: Châu Á - Dân chủ - Nhân quyền - Trung Quốc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.