mardi 14 juin 2011

Dệt may Việt Nam trước trở ngại mới ở thị trường Mỹ

Par Thụy My
 
Vào đầu tháng Sáu, 52 dân biểu Mỹ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã lên tiếng cảnh báo, nếu mở cửa cho hàng dệt may Việt Nam vào có thể gây nguy hại cho các nhà sản xuất Mỹ. Trong một lá thư đề ngày 1/6 gởi cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk, các dân biểu này bày tỏ mối lo ngại về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP – Trans Pacific Partnership), hiện đang trong vòng đàm phán. Lá thư kêu gọi các nhà thương thảo Mỹ không nên bỏ thuế mà chỉ giảm thuế cho hàng dệt may Việt Nam, và đưa ra hàng rào thuế quan khắt khe hơn.

Chín quốc gia hiện đang đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương là Úc, Brunei, Chilê, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. Các nước này đang hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận khung nhân hội nghị thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 11 tới tại Hawaii.

Được biết, nếu đàm phán thành công, 95 dòng sản phẩm dệt may Việt Nam hiện đang xuất khẩu vào Mỹ, sẽ được hưởng thuế suất 0%. Thị trường Mỹ đang là thị trường chủ yếu của ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam, chiếm đến 55% tổng thị phần, và Việt Nam hiện là nước xuất khẩu dệt may thứ nhì vào thị trường Hoa Kỳ, chỉ sau Trung Quốc mà thôi.

Nếu hàng dệt may Việt Nam lại vấp phải những rào cản khi vào thị trường Mỹ, theo như đề nghị của nhóm dân biểu trên, thì liệu sẽ có ảnh hưởng như thế nào ? Hàng Việt Nam liệu có đủ sức gây nguy hại cho công nghiệp dệt may của Mỹ hay không ?

Trả lời RFI Việt ngữ ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh đã cho biết ý kiến về vấn đề trên.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110614-det-may-viet-nam-truoc-tro-ngai-moi-o-thi-truong-my
Thứ ba 14 Tháng Sáu 2011 
TỪ KHÓA : Hoa Kỳ - Kinh tế - Tạp chí - Việt Nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.