lundi 26 août 2019

Trung Quốc thả nhân viên lãnh sự Anh, Luân Đôn hoan nghênh

Biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông về vụ Trịnh Văn Kiệt (Simon Cheng) mất tích ở Trung Quốc từ ngày 09/08/2019.

Gia đình của nhân viên lãnh sự quán Anh bị bắt tại Trung Quốc hôm nay 24/08/2018 thông báo ông đã được trả tự do và quay về Hồng Kông. Chính quyền Anh hoan nghênh động thái này của Bắc Kinh.

Ông Trịnh Văn Kiệt (Simon Cheng), 28 tuổi, đã bị mất tích từ hôm 8/8 sau khi đến Thâm Quyến, thành phố của Trung Quốc nằm sát Hồng Kông. Dự định trở về bằng tàu cao tốc trong cùng ngày, ông gởi tin nhắn cho bạn gái là đang ở chỗ bộ phận kiểm soát của hải quan, nhưng sau đó bị mất liên lạc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ban đầu nói rằng không biết gì, nhưng cuối cùng chính quyền Bắc Kinh loan báo ông Trịnh Văn Kiệt bị tạm giam 15 ngày vì vi phạm một luật về an ninh công cộng. Phát ngôn viên Cảnh Sảng hôm thứ Tư 21/8 nhấn mạnh ông Trịnh không mang quốc tịch Anh mà là người Hồng Kông, « có nghĩa là Trung Quốc », thế nên « đây hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc ».

Báo chí Hoa lục thì nói rằng ông Trịnh Văn Kiệt bị bắt là do « quan hệ với gái mại dâm ». Theo tờ Global Times, công an Trung Quốc đã không liên lac với gia đình là theo yêu cầu của ông Trịnh. Tuy nhiên thân nhân ông Trịnh Văn Kiệt trên Facebook bác bỏ toàn bộ cáo buộc, tố cáo đây là một vụ « dàn dựng ».

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Anh hôm nay hoan nghênh việc trả tự do cho ông Trịnh Văn Kiệt, đồng thời cho biết tiếp tục hỗ trợ cho ông và gia đình.

Quan hệ giữa Luân Đôn và Bắc Kinh căng thẳng từ khi khởi đầu phong trào phản kháng tại cựu thuộc địa Anh cách đây hai tháng. Chính quyền Trung Quốc gia tăng kiểm soát biên giới, kiểm tra cả điện thoại di động của hành khách.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190824-trung-quoc-tha-nhan-vien-lanh-su-anh-luan-don-hoan-nghenh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.