lundi 23 juillet 2018

Nguyễn Công Khế - Nên xem lại việc đình bản Tuổi Trẻ Online



Bài này được viết từ ngày đầu tiên, khi Tuổi Trẻ Online bị đình bản. Nay tôi mới đưa lên trên Facebook của mình! 

Tôi thấy việc đình bản Tuổi Trẻ Online không phải là lựa chọn hợp lý. Tuổi Trẻ là một tờ báo có nhiều bạn đọc hàng đầu Việt Nam .Nó vừa là một trong những tờ báo đổi mới và có ý thức thúc đẩy đổi mới xã hội.Tuổi Trẻ và Thanh Niên lại là những tờ báo vẫn nằm trong phạm vi được Nhà nước quản lý, và nó cũng đã làm được rất nhiều điều có lợi cho cả Nhà nước và xã hội do lượng người đọc rất lớn từ các tờ báo này tạo ra.

Giả sử không có nhiều tờ báo như vậy đi đầu và thúc đẩy đổi mới, thì giờ đây tình trạng xã hội và đất nước sẽ ra sao? Nạn tham nhũng ở ta như một đại dịch đã làm mất cả lòng tin trong quần chúng, chính Đảng cầm quyền đã kêu gọi báo chí phải tích cực tham gia loại trừ đại dịch này .Và nếu không có những tờ báo đi đầu và dám bứt phá như vậy, thì liệu lời kêu gọi chống tham nhũng có bị rơi vào khoảng không hay không?

Tôi nghĩ, tốt nhất là những người có trách nhiệm trong quản lý báo chí phải cân nhắc lại việc đình bản báo Tuổi Trẻ Online .Việc đình bản một tờ báo có uy tín như Tuổi Trẻ, sẽ làm cho một tờ báo tự nuôi sống mình bằng tiền của bạn đọc sẽ bị đẩy vào thế khó khăn về kinh tế, và làm cho Nhà nước bị mang tiếng là không tạo ra môi trường cho tự do báo chí .

Về phát biểu của chủ tịch Trần Đại Quang trong buổi tiếp xúc cử tri gần đây được Tuổi Trẻ dẫn lại, cho rằng, chủ tịch nước đã đồng tình về phải có Luật Biểu tình là không chính xác. Nếu đúng như vậy, thì trách nhiệm thuộc về cá nhân thông tin sai sự thật, chứ không phải cả tờ báo phải gánh chịu bằng hình thức đình bản.

Văn phòng Chủ tịch nước hoặc chính chủ tịch Trần Đại Quang có văn bản lên tiếng phủ nhận thông tin sai sự thật đó và buộc Ban biên tập báo Tuổi Trẻ phải công khai đính chính và xin lỗi theo hướng giải quyết của tinh thần Luật dân sự và Luật báo chí. Hoặc Văn phòng Chủ tịch nước có thể khởi kiện báo Tuổi Trẻ ra Tòa án dân sự.

Việc đình bản một tờ báo dù thời gian ngắn hay dài cũng không phải là giải pháp tốt về chính trị và thúc đẩy một xã hội có thêm lòng tin vào chính quyền.

Dư luận và trên mạng xã hội đang đồn đoán rằng do báo Tuổi Trẻ viết nhiều bài về vụ AVG liên quan đến bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn cho nên việc đình bản tờ báo được cho là xuất phát từ Bộ trưởng. Lời đồn đoán này không có lợi gì cho cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực, dù lời đồn đại đó, có cơ sở hay không có.Tôi thì không tin vào tin đồn đó.

Các cơ quan có thẩm quyền nên xem lại việc đình bản tờ Tuổi Trẻ Online, và nên tìm một hướng giải quyết khác tốt hơn cho một xã hội cần hướng đến một Nhà nước Pháp quyền.

FB NGUYỄN CÔNG KHẾ 21.07.2018 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.