dimanche 11 mars 2018

Hồng Kông : Bầu cử Quốc hội giữa kỳ mang tính biểu tượng cao

Cảnh sát Hồng Kông bắt một nhà đấu tranh phản đối việc loại các dân biểu ủng hộ dân chủ, ngày 11/03/2018.

Gần hai triệu người Hồng Kông, tức phân nửa số cử tri, hôm nay 11/03/2018 đi bầu Quốc hội giữa kỳ. Cuộc bầu cử này mang tính biểu tượng cao, nhằm chọn ra bốn dân biểu thay cho bốn người đã thắng cử hồi tháng 9/2016 nhưng không chịu tuyên thệ trung thành với Bắc Kinh. 
Từ Hồng Kông, thông tín viên RFI Florence de Changy cho biết thêm chi tiết :

« Bốn ghế dân biểu được đưa ra bỏ phiếu hôm nay, đều đã rơi vào tay các ứng cử viên dân chủ hồi tháng 9/2016. Tại Quốc hội Hồng Kông, người ta phân biệt rõ trong số 70 dân biểu, người nào thân Trung Quốc và những ai ủng hộ dân chủ - có nghĩa là « đối lập ».

Do Bắc Kinh can thiệp, áp đặt các quy định mới siết chặt thủ tục tuyên thệ, sáu dân biểu đã bị loại, và phe đối lập mất đi túc số đủ để ngăn chận các đạo luật. Điều quan trọng đối với đối lập là thu hồi lại những ghế đã mất, hay ngược lại, đành để cho các đảng thân Bắc Kinh chiếm được.

Chính quyền gây phức tạp thêm cho phe đối lập bằng cách bác bỏ nhiều ứng cử viên, lấy cớ là các ứng viên này không « chân thành ái quốc ». Đó là trường hợp của cô Chu Đình (Agnes Chow), 21 tuổi, muốn tranh chiếc ghế dân biểu Hồng Kông mà La Quán Thông (Nathan Law) – đồng sáng lập đảng đối lập Demosisto - đã giành được năm 2016 ; nhưng cô bị loại khỏi danh sách.

Một số người đánh giá cuộc bầu cử giữa kỳ này có giá trị như một cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ hay phản đối Trung Quốc.

Nếu số người đi bầu ít ỏi, hoặc các ứng cử viên thân Bắc Kinh giành chiến thắng, thì đó sẽ là dấu hiệu cho thấy người Hồng Kông đã cam chịu trước sự can thiệp liên tục và có hệ thống của Trung Quốc.

Còn nếu ngược lại, đối lập một lần nữa chiến thắng, giành lại được bốn ghế dân biểu này, thì đây sẽ là một thông điệp của người Hồng Kông gởi đến Bắc Kinh, rằng hăm dọa vẫn chẳng đạt được gì ».

Theo AFP, ba lãnh tụ phong trào « Cách mạng Dù », trong đó có Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) hôm nay khi đến ủng hộ ứng cử viên Âu Nặc Hiên (Au Nok Hin) đã bị một nhóm người thân Bắc Kinh gây hấn.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180311-hong-kong-bau-cu-quoc-hoi-giua-ky-mang-tinh-bieu-tuong-cao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.