lundi 30 août 2021

Nguyễn Đắc Kiên - « Chú trả lời giùm tụi con, chứ tụi con cũng đói lắm rồi »


Đoạn hội thoại dưới đây tôi gỡ băng từ một video clip của một nhóm lao động (có tiếng của hai người phụ nữ) đến hỏi một ông tổ trưởng tổ dân phố về tiền hỗ trợ.

Sự việc được cho là xảy ra tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Chú ghi đặng họ hỗ trợ thất nghiệp đó chú.

- Mấy cái đó qua trực tiếp phường đi.

- Bên phường mới chỉ qua đây. Phường kêu qua chú nè.

- Hổng có chuyển gì qua đây. Tôi đây tổ. Tôi đâu có biết gì đâu.

- Chú phải lên danh sách con mới được nhận tiền này kia.

- Chú phải lên danh sách tụi con mới được nhận.

- Bên phường mới chỉ, mới kêu qua đây kiếm chú đó.

- Ghi danh sách cái gì?

- Lên danh sách nhận hỗ trợ gói an sinh đó chú.

- Là dân trong phường đó chú. Dân trong tổ này nè.

- Nhà con ngay đầu hẻm, nhà 228 ngay tổ này luôn nè.

- Để tôi hỏi lại, chứ tôi đang bệnh mệt quá. Tôi làm không nổi đâu.

- Dạ. Chú hỏi luôn. Chú trả lời giùm tụi con, chứ tụi con cũng đói lắm rồi.

-----

Đây là một ví dụ sinh động cho thấy sự bất cập của thiết chế “tổ dân phố” hiện nay.

Như tôi đã nói trong bài trước, trong đại dịch này thiết chế “tổ dân phố” không chỉ đơn thuần tỏ ra vô dụng. Đúng ra nó còn đang cản bước chính quyền tìm đến các lựa chọn quản trị khác, có hiệu quả và phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. 

Nói riêng về việc hỗ trợ an sinh xã hội, tôi tưởng người dân chỉ việc mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, hoặc sổ hộ khẩu, hoặc sổ tạm trú hoặc bất cứ thứ gì xác nhận nhân thân là có thể lên phường nhận được trợ cấp rồi chứ? Tại sao nhất thiết phải qua tổ dân phố lên danh sách để làm gì?

Bây giờ tôi xin có câu hỏi cho chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh.

Có phải đây là cách thành phố đang hỗ trợ cho những người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn hay không?

Có bao nhiêu người lao động khốn khó đã, đang và sẽ phải gặp những ông/bà tổ trưởng dân phố như thế này?

NGUYỄN ĐẮC KIÊN 30.08.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.