dimanche 26 mars 2017

Hoàng Chi Phong: Trưởng đại diện thân Trung Quốc là cơn ác mộng của Hồng Kông



Hoàng Chi Phong, chủ tịch đảng Demosisto bị cảnh sát ngăn trở khi xuống đường phản đối cuộc bầu cử, 26/03/2017.
LND: Hoàn toàn không ngoài dự kiến, ứng viên được Bắc Kinh hỗ trợ hôm nay 26/03/2017 đã trở thành trưởng đại diện Hồng Kông. Đảng Demosisto (Hương Cảng Chúng Chí) do lãnh tụ sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) sáng lập ngay lập tức ra thông cáo cho biết sẽ tiến hành chiến dịch bất tuân dân sự vào ngày bà Lâm nhậm chức. Dưới đây là thông cáo đăng trên trang Facebook của Demosisto.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), nguyên phó trưởng đại diện Hồng Kông hôm nay đã được chọn làm tân trưởng đại diện, bởi một ủy ban gồm 1.194 thành viên chủ yếu gồm các cử tri thân chính phủ. Bà chỉ nhận được 777 phiếu, nhưng sẽ trở thành lãnh đạo một thành phố có trên 7,3 triệu dân trong năm năm tới.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sau khi đắc cử, 26/03/2017.
Chiến thắng của bà Lâm, dù thiếu tính đại diện và ít được người dân ủng hộ, phản ánh sự kiểm soát của đảng Cộng sản Trung Quốc trong tiến trình bầu cử Hồng Kông, và sự can thiệp nghiêm trọng vào quyền tự trị của Hồng Kông.

Kết quả này là cơn ác mộng cho người Hồng Kông. Bà Lâm sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 01/07/2017, nhân kỷ niệm 20 Hồng Kông được trao trả, có thể sẽ do chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì trong chuyến viếng thăm dự kiến.

Hoàng Chi Phong và các bạn trẻ trong cuôc biểu tình.
Vào ngày hôm đó, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc phản kháng bất tuân dân sự quy mô, nhằm cảnh báo cho cộng đồng quốc tế việc Trung Quốc làm ngơ trước Thông cáo chung Anh-Trung. Người Hồng Kông đòi hỏi một cuộc phổ thông đầu phiếu thực sự. Người Hồng Kông đòi hỏi một cuộc bầu cử chứ không phải là chỉ định. Dân Hồng Kông cảm thấy rằng nguyên tắc “Một đất nước, hai chế độ” sẽ tiếp tục bị xói mòn, có thể trở thành “Một đất nước, một chế độ rưỡi”, thậm chí chỉ còn là “Một đất nước, một chế độ” mà thôi.

Nhưng chúng tôi hy vọng rằng những người trước đây đã chiến đấu và sẽ còn tiếp tục chiến đấu cho bầu cử công bằng tại Hồng Kông, sẽ không bị mất đi sức bật trong nửa thập niên sắp tới. Dân chủ, hướng đến của chúng ta, vẫn còn ở xa phía trước, đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ để đạt tới.

Bắt đầu từ hôm nay, đối lập cần phải tập hợp lại để trở thành một lực lượng hiệu quả chống lại độc tài.

Demosisto

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.