lundi 23 avril 2018

Nguyễn Tiến Tường - Cuộc chơi chính trị Quốc Cường Gia Lai




Đất tại xã Phước Kiển được coi là "đất vàng" vì nằm sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Trong ảnh là đường Nguyễn Hữu Thọ - tuyến đường huyết mạch sang khu vực này. Ảnh Infonet
Cuộc chơi Quốc Cường Gia Lai, thật sự là không muốn nói. Nhưng thấy đao thương loạn đả, thật sự là rất buồn. 

Nói gì thì nói, đó là một hình thức tham nhũng rất phổ biến. Ở đó, doanh nghiệp quốc doanh như Tân Thuận là "vật chủ" để tuồn đất công ra cho doanh nghiệp tư nhân. 

Đây là công thức chung của rất nhiều thương vụ chảy máu đất công. Đừng nói là Thành ủy, Thành đoàn TPHCM cũng có một doanh nghiệp là Công ty cổ phần thế kỷ 21, rất nhiều đất. Sabeco càng nhiều, một trong số đó là 2-4-6 Hai Bà Trưng vào tay Vạn Thịnh Phát. Seaprodex, cũng tiền thân trực thuộc thành phố, sở hữu đất vàng Đồng Khởi, suýt rơi vào tay 79 của Vũ Nhôm. Thậm chí là xí nghiệp bến phà trực thuộc Ủy ban thôi, quỹ đất họ nắm giữ rất khủng khiếp. Nhiều trong số đó đã trở thành các cao ốc, chung cư mang tên Tây.

Doanh nghiệp nói cho nhanh, là mắt xích biến công sản thành của chia chác. Nói doanh nghiệp không biết là nói dối. Tại sao nhắm mắt làm liều? Vì lợi nhuận quá lớn.

Công sản, nguồn gốc là những cuộc giải phóng mặt bằng, cưỡng chế khủng khiếp mà chính sách đất đai sở hữu toàn dân là công cụ rất hữu dụng. Dân không thể không ai oán vì đất hôm qua giá tô phở ngày mai thành cao ốc tỉ đô.

Tôi sẽ viết rõ về các dự án nguồn gốc đất công hoặc đi đường vòng vào tay doanh nghiệp tư nhân. Thậm chí là qua bước hùn vốn quy đất, thủ tục phá sản, cầm cố ngân hàng vân vân mà ai cũng thấy là đất vàng được hoá kiếp thành bùn trước khi doanh nghiệp biến nó thành kim cương. 

Trở lại với Quốc Cường. Chị Loan hoặc Cường đô la hoàn toàn có thể nói rắn. Vì đương nhiên mua lại từ Tân Thuận là giao dịch đàng hoàng. Sai là ở chỗ Tân Thuận tham nhũng. Tức là đụng phải cái lò. Ai tỉnh táo mà đi cãi với lửa chứ? 

Nếu ngay từ đầu biết như vậy, chị Loan có mua không? Tôi nghĩ là vẫn! Vì doanh nghiệp xứ này cũng làm sao biết trước can qua. Đất thì trường tồn mà chính trị thì biến động. Bôn ba không qua thời vận. Lòng tham có thắng khôn ngoan không là chuyện tự thân. 

Thiển ý của tôi vậy. Cớ gì phải đôi co nhau khi mà sự thật không ở trong tay mình? Nó là cuộc chơi chính trị mà nhiều người vẫn nghĩ là truyền thông sao?

FB NGUYẾN TIẾN TƯỜNG 23.04.2018 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.