mardi 4 décembre 2018

Áo Vàng : Chính phủ Pháp tạm hoãn việc tăng thuế xăng dầu

Vừa từ G20 trở về, tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Khải Hoàn Môn, biểu tượng của nước Pháp bị phá hoại hôm 01/12/2018.

Dưới áp lực của phong trào « Áo Vàng » (Gilets Jaunes) và đối lập, chính phủ Pháp đã có động thái nhượng bộ đầu tiên. Thủ tướng Edouard Philippe hôm 04/12/2018 loan báo tạm hoãn việc tăng thuế xăng dầu. 

Đây là một bước ngoặt, vì cho đến nay chính phủ Pháp vẫn bác bỏ ý tưởng ngưng đánh thuế carbon, tỏ quyết tâm duy trì mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch. 

Thuế đánh vào xăng lẽ ra sẽ tăng 2,9 xu một lít kể từ ngày 01/01/2019, còn đối với dầu diesel tăng 6,5 xu/lít ; nhưng sẽ được hoãn lại sáu tháng. Kèm theo đó là một số biện pháp hòa dịu : không tăng giá điện và khí đốt trong mùa đông năm nay, tăng cường kiểm tra kỹ thuật xe cộ. 

Biện pháp này được quyết định vào tối qua tại điện Élysée, trong cuộc họp khẩn do tổng thống Emmanuel Macron chủ trì, sau hai tuần lễ chịu áp lực nặng nề từ phong trào Áo Vàng, đặc biệt là các vụ bạo động gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra vào thứ Bảy 01/12. 

Hành động nhân nhượng đầu tiên này bị đối lập cánh tả, cánh hữu cũng như phe « Áo Vàng » cho là chưa đủ, họ đòi hỏi phải có những biện pháp rộng rãi hơn để tăng cường sức mua của người dân.

Chính phủ phải chạy đua với thời gian, sau khi hình ảnh các vụ nổi loạn : phóng hỏa, hôi của, đập phá… những khu vực sang trọng và mang tính biểu tượng của thủ đô Paris đã gây sốc không chỉ trong nước Pháp. Những lời kêu gọi ngày hành động thứ tư vào thứ Bảy tới đã nở rộ trên các mạng xã hội, và học sinh nhân đà này cũng tham gia tranh đấu. 

Hai tuần xuống đường của « Áo Vàng » vào thời điểm chuẩn bị mùa Giáng Sinh đã gây tác hại nặng nề cho nền kinh tế Pháp. Về mặt tư pháp, riêng thứ Bảy vừa qua đã có 363 người bị câu lưu, và đã có 18 bản án tù giam đầu tiên được tuyên. Tỉ lệ tín nhiệm của thủ tướng Édouard Philippe sụt đến 10 điểm, chỉ còn có 26%, còn tổng thống Emmanuel Macron đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay với 23% tín nhiệm.

Chính quyền gặp khó khăn khi muốn đối thoại với « Áo Vàng », là phong trào tự phát, khởi sinh từ mạng xã hội, không có lãnh đạo cũng như tổ chức. 

http://vi.rfi.fr/phap/20181204-ao-vang-chinh-phu-phap-tam-hoan-viec-tang-thue-xang-dau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.