vendredi 15 juin 2018

Nicaragua tổng đình công, Hội đồng Giám mục tổ chức đối thoại

Những người xuống đường vẫy quốc kỳ trong một cuộc biểu tình chống lại chính phủ của tổng thống Daniel Ortega, dọc theo con đường ở Managua, Nicaragua, ngày 10/06/2018.

Hôm nay 14/06/2018 là ngày tổng đình công toàn quốc tại Nicaragua, theo lời kêu gọi của phe đối lập, để phản đối tổng thống Daniel Ortega đàn áp phong trào phản kháng, làm trên 150 người biểu tình bị thiệt mạng trong không đầy 2 tháng qua. Giáo hội Công giáo Nicaragua với ảnh hưởng của mình đã đề nghị hai bên nối lại đối thoại.

Liên minh Công dân vì Công lý và Dân chủ, tập hợp giới sinh viên, chủ doanh nghiệp và các đại diện của xã hội dân sự, hy vọng sẽ làm đất nước Nicaragua hoàn toàn tê liệt trong vòng 24 giờ, kể từ nửa đêm thứ Tư 13/06 theo giờ địa phương (6 giờ sáng thứ Năm 14/06 GMT), nhằm buộc tổng thống Ortega chấm dứt đàn áp đẫm máu người biểu tình.

Từ ngày 18/04, liên tục nổ ra những cuộc biểu tình đòi hỏi tổng thống Daniel Ortega phải ra đi, và cải cách Hiến pháp. Chính quyền điều động cảnh sát chống bạo động và dân quân thân chính phủ đàn áp làm 152 người chết và 1.340 người bị thương. Trước tình hình đó, nhiều người biểu tình ôn hòa nay muốn cầm lấy vũ khí. 

Sau một thời gian dài ủng hộ tổng thống, giới doanh nhân nay đã cắt đứt quan hệ với ông Ortega vì ông sử dụng bạo lực với người biểu tình. Nhà đấu tranh du kích Daniel Ortega, người đã lật đổ chế độ độc tài Somoza năm 1979, thay bằng chế độ Cộng Sản, cũng bị những đồng chí cũ từ bỏ. Phó tổng thống Rosaria Murillo cũng chính là vợ ông Ortega, hồi đầu tháng kêu gọi đối thoại nhưng không đưa ra đề nghị nào cụ thể.

Nhấn mạnh đến việc « phản kháng một cách hòa bình », Hội đồng Giám mục Nicaragua đã đứng ra làm trung gian, kêu gọi chính quyền và đối lập ngồi vào bàn đối thoại từ ngày mai 15/06. 

Trong khi chờ đợi tìm ra được một giải pháp, nhiều người dân Nicaragua đua nhau đi mua dự trữ thực phẩm, trước khi cuộc đình công toàn quốc bắt đầu.

Theo ước tính của Quỹ phát triển Kinh tế Xã hội Nicaragua (FUNIDES), tổng đình công kéo dài sẽ gây thiệt hại trên 900 triệu đô la cho nền kinh tế của đất nước vốn đang khó khăn.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180614-nicaragua-tong-dinh-cong-hoi-dong-giam-muc-to-chuc-doi-thoai


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.