lundi 18 décembre 2017

Ứng viên cánh hữu Sebastian Pinera trở thành tổng thống Chilê

Ứng cử viên Sebastian Pinera đón mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 17/12/2017 tại Santiago, Chilê.

Tại Chilê, ông Sebastian Pinera, từng là tổng thống cánh hữu đầu tiên (2010-2014) sau khi chế độ độc tài chấm dứt, hôm qua 17/12/2017, đã đắc cử tổng thống với 54% số phiếu. Ông Pinera vượt xa đối thủ cánh trung tả là Alejandro Guillier, một cựu nhà báo được liên minh mãn nhiệm ủng hộ.

Từ Santiago, thông tín viên RFI Justine Fontaine tường trình :

Người ta chờ đợi một kết quả sát nút tại Chilê, nhưng rốt cuộc cựu tổng thống Sebastian Pinera lại bỏ xa cựu nhà báo Alejandro Guillier.

Ông Pinera, người giàu thứ 10 Chilê, đã làm nên cơ nghiệp chủ yếu nhờ phát triển hệ thống thẻ tín dụng trong nước vào thập niên 80. Ông chuẩn bị quay lại Phủ tổng thống ở Moneda từ khi rời chức vụ năm 2014 và nữ tổng thống phe xã hội Michelle Bachelet lên thay. 

Từ nhiều tháng qua vẫn được cho là người sẽ chiến thắng, nhưng ông Pinera lại có số phiếu đáng thất vọng trong vòng một, và tỏ ra căng thẳng trong tháng cuối của chiến dịch tranh cử. Sebastian Pinera còn sửa đổi chương trình : Ông hứa sẽ mở rộng đại học miễn phí, trong khi trước đây đã nhiều lần phản đối, nhất là trong nhiệm kỳ đầu.

Theo các cử tri mà chúng tôi có trao đổi trong chiến dịch tranh cử và vào ngày bầu cử, người dân Chilê đã chọn lựa ông Sebastian Pinera vì họ nghĩ rằng nhờ có quan hệ tốt với các chủ doanh nghiệp, ông có thể tạo được công ăn việc làm, và thúc đẩy tăng trưởng, được dự báo ở dưới 2% trong năm nay.

Đối thủ Alejandro Guillier đã công nhận thất bại, và tân tổng thống sẽ nhậm chức vào tháng Ba sang năm. 

Còn tại Honduras, tổng thống bảo thủ mãn nhiệm Juan Orlando Hernandez hôm qua đã được Tòa án Tối cao chính thức tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi hôm 26/11, sau khi kiểm lại phiếu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171218-ung-vien-canh-huu-sebastian-pinera-tro-thanh-tong-thong-chile

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.