mercredi 19 juin 2013

Người biểu tình ở Istanbul bị xua đuổi khỏi thành trì cuối cùng bằng vũ lực


Cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng giải tán người biểu tình tại quảng trường Taksim, Istanbul ngày 16/06/2013.
Bài đăng : Chủ nhật 16 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 16 Tháng Sáu 2013 
Tối qua 15/06/2013 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng hơi cay và xe vòi rồng để tấn công vào công viên Gezi ở Istanbul, chiếc nôi xuất phát phong trào phản kháng Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, và cũng là thành trì cuối cùng của những người biểu tình. Những cuộc đụng độ đã diễn ra suốt đêm, cuối cùng người biểu tình cũng đã bị xua đuổi toàn bộ ra khỏi công viên.

Từ Istanbul, thông tín viên Romain Lemaresquier của RFI tường thuật :


« Ngoài hơi cay, xe tải trang bị vòi rồng, cảnh sát cũng không ngần ngại sử dụng đến ma-trắc, đặc biệt là đối với những phụ nữ hiện diện tại chỗ. Cần nói rõ rằng trước khi cảnh sát can thiệp, một không khí lễ hội đang tràn ngập công viên. Các trẻ em cùng với cha mẹ và ông bà đều có mặt ở đó.

Cho dù những người biểu tình đã bị đẩy lùi sang các con đường bên cạnh, họ vẫn tiếp tục bày tỏ sự phẫn nộ. Tập trung tại nhiều giao lộ lớn xung quanh quảng trường Taksim, ngay trước mắt khách du lịch, họ đã thiết lập các công sự tạm bợ và cố gắng chống chọi với cảnh sát. Việc kháng cự diễn ra gần cả đêm. Từ nay, phong trào phản kháng dường như đã bị bẻ gãy sau hai tuần tranh đấu, nhưng những người biểu tình hứa hẹn sẽ tái chiếm công viên.

Cuối cùng, việc trục xuất những người chiếm đóng, trong lúc này có vẻ là một chiến thắng của Thủ tướng. Đúng vào hôm nay, ông Recep Tayyip Erdogan phải đến Istanbul để dự một cuộc mít-tinh dự kiến có hàng ngàn người tham gia. Một cuộc mít-tinh có nguy cơ diễn ra trong bầu không khí căng thẳng, nếu thật sự tổ chức được. Đó là vì sau khi cảnh sát can thiệp tối qua, người ta có quyền lo ngại về những hành động quá khích. Một điều chắc chắn là, lại một lần nữa, lực lượng an ninh sẽ được huy động hết sức đông đảo ».

Sau khi sử dụng vũ lực đối với người biểu tình, ông Erdogan hôm nay đã tập hợp được hàng chục ngàn người ủng hộ tại Istanbul. Rất nhiều cảnh sát được điều đến, người dân bị nghiêm cấm vào quảng trường Taksim, nơi các xe của công ty vệ sinh xóa đi những dấu vết cuối cùng của cuộc bạo động tối qua.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130616-nguoi-bieu-tinh-o-istanbul-bi-xua-duoi-khoi-thanh-tri-cuoi-cung-bang-vu-luc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.