mercredi 27 juin 2018

Pháp khởi động sáng kiến quốc phòng châu Âu gồm 9 nước

Bộ trưởng Quân lực Pháp Florence Parly tại căn cứ Không quân ở Saint-Argnant, 14/06/2018.

Kế hoạch quốc phòng châu Âu ngày càng rõ nét : Hôm 25/06/2018 trong hội nghị các bộ trưởng quốc phòng tại Luxembourg, Pháp đã cùng với tám nước châu Âu thiết lập một cơ chế mới, được gọi là « Sáng kiến Can thiệp Châu Âu - IEI ». Nhóm can thiệp này có thể nhanh chóng tiến hành một chiến dịch quân sự, giúp sơ tán tại một nước đang xảy ra chiến sự, hoặc trợ giúp khi có thiên tai.
Thông tín viên Joana Hostein tường thuật từ Luxembourg :

« Có khả năng can thiệp nhanh trên chiến trường, nhưng không đơn độc như nước Pháp vẫn thường phải hành động – mà gần đây nhất là tại Mali năm 2013 để đánh đuổi các nhóm khủng bố. Đó là mục tiêu của 9 nước châu Âu gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…kể cả Anh Quốc.

Tổng tham mưu trưởng quân đội các nước sẽ họp tại Paris lần đầu tiên vào tháng 9/2018, để vạch ra kế hoạch cho các hoạt động chung.

Bộ trưởng Quân lực Pháp, bà Florence Parly nhấn mạnh, không chỉ hợp tác về quân sự mà cả về dân sự. Cần phải phối hợp chặt chẽ hơn để có thể can thiệp trong trường hợp thiên tai, hay sơ tán thường dân khi xảy ra xung đột.

Đây cũng là một cách để bớt lệ thuộc vào Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) - mà người Mỹ đang thống trị, và Mỹ ngày càng ít muốn hỗ trợ cho các đối tác châu Âu trong trường hợp khủng hoảng ».

http://vi.rfi.fr/phap/20180626-phap-khoi-dong-sang-kien-quoc-phong-chau-au-gom-9-nuoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.