dimanche 10 juin 2018

Đỗ Cao Cường - Bình tĩnh, Bình Thuận ơi!



Mấy tháng trước, trên đường phóng xe máy về quê, tôi có ghé vào vài điểm trên đường quốc lộ 1. Rồi nghe được câu chuyện nhiều ngư dân ra khơi bị tàu Trung Quốc đuổi đánh, cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn, với thiên tai, bệnh dịch, rồi cả việc nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, với khói đen, xe chở xỉ, nhiều người mắc các bệnh về hô hấp...

Tôi hứa với họ trong năm 2018 sẽ quay lại để làm tặng họ một phóng sự điều tra kỹ lưỡng. Rồi tôi cũng được họ kể cho nghe, vào thời điểm 2015, hàng trăm người dân huyện Tuy Phong đã đấu tranh, không cam chịu được nên đã xảy ra đụng độ, sau đó nhiều người dân địa phương đã bị bắt giam.

Chiều nay, có lẽ như một giọt nước tràn ly, với nỗi uất hận bị dồn nén từ nhiều năm trước, người dân Phan Rí, huyện Tuy Phong đã phản kháng mạnh mẽ, thậm chí tràn vào UBND tỉnh Bình Thuận đốt cháy các phương tiện của cảnh sát.

Đêm nay, chắc chắn sẽ có rất nhiều công an, quân đội được điều động đến, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nói không thể chấp nhận được, phải xử lý kịp thời, nghiêm minh...

Chắc chắn, ngày mai sẽ có rất nhiều người dân Bình Thuận bị bắt, thậm chí bị đánh đập, cả xã hội sẽ lên án họ. Nhưng với tôi lúc này, thật khó ngủ, cảm thấy thật xót xa và thương họ nhiều hơn. Hy vọng ông bí thư tỉnh ủy xâu chuỗi lại các sự việc, đặt mình vào hoàn cảnh của họ, và trách nhiệm của chính ông, để thông cảm vơi họ nhiều hơn, và để biết... ông vẫn là một con người.

FB ĐỖ CAO CƯỜNG10.06.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.