lundi 11 juin 2018

Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - Vắn tắt về bạo lực



Chặn biểu tình ở Saigon ngày 10/06/2018.

Mình biết, rất nhiều người phản đối bạo lực và đã thể hiện chính kiến của mình. Tuy nhiên cũng phải nhắc lại để chúng ta cùng hiểu về căn nguyên bạo lực:

- Về lịch sử, nước Việt Nam hiện đại sinh ra từ cái được gọi là "bạo lực cách mạng" để giành được độc lập. Con đường này được coi là con đường duy nhất, nhưng thực ra, có nhiều quốc gia đã giành được độc lập ít máu và bạo lực hơn


Hàng ngày, khi bài quốc ca của Văn Cao được vang lên, cũng là những ca từ tôn sùng bạo lực. Lá cờ các bạn thấy cũng có màu kích thích hành động bằng vũ lực. 

- Bạo lực được sinh ra khi đối thoại không còn, và nó đều có căn nguyên từ trong: lịch sử, giáo dục, gia đình, lứa tuổi và hoàn cảnh môi trường sống.

Hàng ngày chúng ta chứng kiến các clip bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên. Nó cũng có căn nguyên.

Và ở Bình Thuận, Hà Tĩnh và các khu vực có dự án ô nhiễm, tỉ lệ thất nghiệp cao, hay những nơi có đời sống thấp ít trao đổi văn hóa, vô hồn về cộng đồng (Khu Công nghiệp) các bức xúc hoàn toàn có thể biến thành bạo lực. 

- Trong 5 năm trở lại đây, ta đều chứng minh các bạo lực sinh ra từ xung đột giữa lực lượng hành pháp với người dân trong các cuộc biểu tình. Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các cuộc tuần hành đều ôn hòa và phía dùi cui, đồng phục là kẻ bạo lực. Có hàng ngàn bằng chứng đã được lưu trong các cuộc biểu tình, mà đổ máu là nhân dân. 

Chúng ta cũng chứng kiến những cuộc cưỡng chế đất đầy bạo lực và người dân BUỘC PHẢI PHẢN KHÁNG. Đó là Đoàn Văn Vươn của Tiên Lãng Hải Phòng, người đối đầu với một trận đánh đẹp, đã vào tù vì sự bạo lực mà ông chọn và ra tù trở về với nhân dân như người hùng. 

Đã có những cuộc phản kháng của người dân thành công tại Đồng Tâm, khi người dân bắt cóc những cảnh sát cơ động dùng bạo lực bất thành với họ. Người Đồng Tâm đã cho họ ăn uống đầy đủ, đối xử với họ như một con người.

Còn hãy chứng kiến khi dân oan bị tấn công, họ có được đối xử tương xứng?

Bởi vậy, khi chúng ta nhìn thấy một sự kiện bạo lực, từ nhân dân, đó không còn là một lựa chọn. Đó là khi họ bị tước đi lựa chọn đối xử bình đẳng, đối thoại giữa những con người tử tế với nhau.

Khi hô hào phản đối bạo lực mà không hiểu căn nguyên vấn đề, các bạn cũng chỉ những con robot thôi.

FB NGUYỄN TIÊU QUỐC ĐẠT 11.06.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.