lundi 18 juin 2018

Hàn Quốc tập trận bảo vệ đảo chống Nhật Bản

Hàn Quốc tập trận bằng đạn thật năm 2014 với bài tập chiếm lại đảo Dokdo bị Nhật chiếm đóng. Ảnh tư liệu.

Hàn Quốc ngày 18/06/2018 khởi động cuộc tập trận kéo dài hai ngày nhằm bảo vệ Dokdo, với giả thiết quần đảo này bị quân Nhật tấn công. Tokyo đã lên tiếng phản đối.
Seoul kiểm soát quần đảo Dokdo (Độc Đảo) nằm trên Biển Nhật Bản từ sau Đệ nhị Thế Cchiến, nhưng Tokyo đòi hỏi chủ quyền của quần đảo có tên tiếng Nhật là Takeshima (Trúc Đảo), tố cáo Hàn Quốc chiếm đóng bất hợp pháp.

Cuộc tập trận này được tiến hành trong lúc tổng thống Mỹ Donald Trump vừa loan báo chấm dứt các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, cho rằng « tốn kém và mang tính khiêu khích ». Mục đích các cuộc tập trận Mỹ-Hàn nhằm chống lại những mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản « kiên quyết phản đối » cuộc tập trận của Hàn Quốc, cho rằng « hoàn toàn không thể chấp nhận được và hết sức đáng tiếc », đòi hỏi Seoul ngưng cuộc tập trận này.

Tuy một cuộc tấn công của Nhật Bản hầu như khó có khả năng xảy ra, nhưng Hàn Quốc đều đặn mỗi năm hai lần tập trận, kể từ năm 1986 đến nay. Bà Choi Hyun Soo, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố : « Cuộc tập trận bảo vệ Dokdo là tập trận thường lệ nhằm ngăn cản quần đảo bị các lực lượng bên ngoài xâm lăng ».

So sánh với các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn đã bị ngưng, cuộc tập trận bảo vệ Dokdo có quy mô khiêm tốn, huy động sáu chiến hạm và bảy phi cơ. Một đơn vị thủy quân lục chiến cũng được triển khai trên đảo đá chỉ có khoảng 40 cư dân, hầu hết là cảnh sát.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản – hai nước đều là đồng minh của Mỹ, là hai chế độ dân chủ, có nền kinh tế thị trường – bị xấu đi vì tranh chấp lãnh thổ và các bất đồng về lịch sử.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180618-han-quoc-tap-tran-bao-ve-dao-chong-nhat-ban

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.