mardi 12 juin 2012

"Nổ" là mua ngân hàng Mỹ, ông chủ dỏm Trung Quốc bị bắt vì trốn thuế

Lâm Xuân Bình, ông chủ thích "quăng bom"
Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012 
Báo chí và công an Trung Quốc hôm nay 12/06/2012 cho biết, một doanh nhân đã chiếm được một vị trí trong chính quyền ở Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang nhờ phao tin mua lại một ngân hàng Mỹ, đã bị bắt vì tội trốn thuế.

Ông Lâm Xuân Bình, 41 tuổi, trong vai một nhà tài phiệt, đã trở nên nổi tiếng từ tháng 11 năm ngoái tại thành phố Ôn Châu, khi khẳng định rằng đã mua lại được ngân hàng Atlantic Bank of America ở bang Delaware của Mỹ với giá 60 triệu đô la. Nhưng trên thực tế thì ngân hàng này không có thực !

Được báo chí và giới chức địa phương ca ngợi vì « thành tích » trên, ông Lâm Xuân Bình đã được cử vào Hội nghị Chính hiệp - một cơ quan tham vấn gần giống như Mặt trận Tổ quốc – của thành phố đóng vai trò một trong những cột trụ của quá trình phát triển kinh tế Trung Quốc.

Theo Global Times, ông chủ giả hiệu này đã khoe với báo chí là sẽ đặt lại tên cho ngân hàng Mỹ « vừa mua được » là USA New HSBC Federation Consortium Inc. Nhưng đến tháng Ba, Tân Hoa Xã cho biết theo hai định chế chuyên bảo hiểm và điều chỉnh các ngân hàng ở Mỹ, thì không có ngân hàng nào là Atlantic Bank. Còn các viên chức chính quyền tiểu bang Delaware nói rằng « ngân hàng » của ông Lâm Xuân Bình thực ra là một công ty đăng ký kinh doanh tổng hợp, chứ không phải là một định chế có giấy phép hoạt động ngân hàng.

Hai tháng sau, ông Lâm Xuân Bình đã rời chức vụ này, khi thấy người ta bắt đầu nghi ngờ về sự hiện diện của « ngân hàng Mỹ » nói trên. Tờ Global Times cho biết ông ta đã bị bắt tại Quảng Đông thứ Bảy tuần trước, sau hơn hai tuần lễ ẩn trốn, và đã bị dẫn giải về Ôn Châu tối Chủ nhật.

Ngoài « ông chủ ngân hàng » giả hiệu trên đây, công an Ôn Châu còn câu lưu sáu người khác, kết tội họ đã làm thiệt hại cho công quỹ trên 10 triệu nhân dân tệ (1,25 triệu euro), nhờ một hệ thống trốn thuế tinh vi.
Theo Global Times, ông Lâm Xuân Bình có nguy cơ bị lãnh bản án 10 năm tù giam.

tags: Châu Á - Ngân hàng - Pháp luật - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120612-trung-quoc-chu-ngan-hang-my-gia-hieu-bi-bat-vi-tron-thue

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.