vendredi 27 janvier 2012

Thương lượng ráo riết về xóa nợ cho Hy Lạp

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 
 
Hôm nay 27/01/2012 từ Diễn đàn Kinh tế Davos, Tổng giám đốc Deutsche Bank, ông Josef Ackermann cho biết cuộc thương lượng với các ngân hàng tư nhân chủ nợ của Hy Lạp đang có nhiều tiến triển, nhiều ngân hàng sẵn sàng chấp nhận xóa đến 70% nợ. Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế Olli Rehn khẳng định, một thỏa thuận nhằm giảm nợ cho Hy Lạp có thể đạt được vào cuối tuần này.

Đây là một thỏa thuận đầy tham vọng, với mục đích đưa tỉ lệ nợ công Hy Lạp từ nay đến năm 2020 xuống còn 120% tổng sản phẩm nội địa, theo như đòi hỏi của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (FMI) , thay vì 160% như hiện nay, và là điều kiện tất yếu để FMI giải ngân tiếp cho Hy Lạp.

Chủ tịch tổ chức IIF chuyên vận động hành lang của các ngân hàng, sau cuộc gặp Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos hôm nay cho biết trong một thông cáo, là các cuộc thảo luận tiến hành suốt ba tuần qua hiện tập trung cho các vấn đề luật pháp cũng như kỹ thuật, và đã có được một số tiến triển. Hồ sơ Hy Lạp cũng đang là trung tâm các cuộc thảo luận tại Diễn đàn Davos lần thứ 42 ở Thụy Sĩ, nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro và kinh tế thế giới.

Tuy nhiên việc xóa nợ của các chủ nợ tư nhân (gồm các ngân hàng, quỹ đầu tư…) là chưa đủ, vì với các đề nghị hiện nay thì tỉ lệ nợ công Hy Lạp chỉ có thể kéo xuống đến mức 130%. Các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro cho rằng khu vực tư nhân cần nỗ lực hơn nữa để tỉ lệ này còn 125%.

Chủ tịch Eurogroup, ông Jean-Claude Juncker cho rằng nhiều quốc gia chủ nợ của Hy Lạp cần phải xóa một phần nợ cho Hy Lạp, gánh thêm số 5% còn lại, khoảng 11 tỉ euro. Tuy vậy Thủ tướng và Ngoại trưởng Đức đều tỏ ra không ủng hộ.Cũng theo ông Juncker thì Ngân hàng Trung ương Châu Âu (BCE), hiện đang nắm 45 tỉ euro nợ Hy Lạp, cần đóng góp vào nỗ lực này, trong khi cho đến nay BCE vẫn từ chối tham gia.

Trong vòng 18 tháng qua, các nước khu vực đồng euro đã cho Hy Lạp vay 78 tỉ euro. Tuy áp lực đang đè nặng lên các quốc gia thành viên và các ngân hàng để đạt được một thỏa thuận, nhưng dù sao vẫn còn thời gian vì hạn chót là ngày 13/2. Trong khi đó thị trường chứng khoán châu Âu vẫn ổn định, hầu hết các thị trường hôm nay đều có chỉ số tăng lên đôi chút.

tags: Hy Lạp - Kinh tế - Quốc tế 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120127-guhbat-yhbat-enb-evrg-ir-ivrp-kbn-ab-pub-ul-ync-pb-gur-qng-qra-gubn-guhna-inb-phbv-
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.