lundi 7 août 2017

Bùi Quang Vơm: Ông Đinh đi thật rồi sao?



Trước khi đi sang Mỹ từ 23-31/10/2016, ông Đinh chỉ sang Trung quốc có hai ngày, 18-19/10/2016.
Ở Trung Quốc ông không gặp ai ngoài Lưu Vân Sơn, ủy viên Bộ Chính trị , Trưởng ban Tuyên giáo đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong khi sang Mỹ, ông gặp gần như tất cả các cơ quan của cả hai Viện, gặp và làm việc với bộ trưởng Ngoại giao, gặp riêng các nghị sĩ và thượng nghị sĩ, chương trình thăm và thảo luận kéo suốt 8 ngày.
Nhưng, từ sau khi đi Mỹ về, ông Đinh tự nhiên ít xuất hiện, ít phát ngôn, rồi từ sau Hội nghị Trung ương 5, lặn một hơi.

Có tin là ông Đinh lấp lửng về sự tồn tại có thật của một thành phần có xu thế thân Mỹ trong nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam, và còn lộ ý phê phán thái độ bắt cá hai tay của một bộ phận. Sơ hở này đã bị phân tích phê phán trong Bộ Chính trị, đặc biệt là ý kiến khá gay gắt của ông Trọng. Từ đó, không biết có phải vì thế, ông phát ngôn hình như thiếu tự tin hơn.
Hiện tượng từ chỗ ít xuất hiện tới vắng hẳn trên diễn đàn truyền thông, rồi mới đây có tin ông sang Nhật chữa ung thư rồi về Phú Quốc điều dưỡng đã làm xuất hiện hai nghi vấn. Một là ông Đinh bị ai đó yểm độc, nhiễm ung thư; hai là bị thất sủng, Bộ Chính trị ép nghỉ dưỡng bệnh, mở đầu cho việc rút khỏi sân khấu.
Cách đây chỉ khoảng 10 ngày, sáng 27/07, không biết vì lý do gì, ông Phạm Minh Chính, trưởng ban Tổ chức TW chủ trì kỳ họp lần thứ ba Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016 -2021. Tại hội nghị này Ban Tổ chức Trung ương giao cho ông Phùng Hữu Phú giữ chức phó chủ tịch thường trực, thực chất là thay quyền chủ tịch của ông Đinh.
Tiếp đến, ngày 01/08, tức là chỉ sau ba ngày, Bộ Chính trị phân công ông Trần Quốc Vượng tham gia Ban Bí thư và thay ông Đinh làm Thường trực Ban Bí thư.
Trong có ba ngày, ông Đinh tuột sạch mọi chức vụ. Không biết chuyện điều trị thật giả thế nào. Nhưng theo tập quán từ trước tới nay, người đã bị thay thì không làm lại việc cũ nữa.
Như vậy, «hướng dẫn đối thoại giữa đảng với các cá nhân có ý kiến khác đảng» của Ban Bí thư, mà ông Võ Văn Thưởng đang chờ sẽ chẳng bao giờ có nữa. Chắc chắn khi đưa ra công bố, ngày 18/05, ông Thưởng phải biết rằng Thường trực Ban Bí thư không hề bị bệnh hoặc có thể chưa bị «đi dưỡng bệnh».
Và bởi vì, cứ theo cách này, nếu ông Đinh Thế Huynh có thể chỉ vì đang soạn «hướng dẫn đối thoại với những cá nhân có quan điểm khác với đảng», mà bị nhiễm bệnh, thì sau khi ông Đinh «đi dưỡng bệnh», đến lượt ông Thưởng cũng sẽ bị bệnh, vì ông Thưởng đang đợi hướng dẫn của Ban Bí thư để tiến hành đối thoại. Bởi vì những kẻ muốn đối thoại với những phần tử phản động phải là những kẻ suy thoái và tự chuyển biến.
Nhưng có khả năng khác là ông Đinh bị yểm độc. Giống như ông Nguyễn Bá Thanh hay ông Phạm Quý Ngọ. Nhưng có thể bị yểm độc bởi kẻ nào?
Trong những lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đinh Thế Huynh là người có số lần tiếp xúc, làm việc nhiều nhất với lãnh đạo Trung Quốc. Ông là chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, trưởng đoàn Việt Nam trong Hội thảo Lý luận Trung-Việt, tổ chức mỗi năm một lần, luân phiên năm tại Trung Quốc, năm tại Việt Nam. Nếu gọi là thân Trung Quốc nhất sẽ là ông, nhưng nếu hiểu Trung Quốc nhất, có lẽ cũng là ông. Cho nên nếu là bạn thì bạn tốt, nhưng nếu không còn là bạn thì là kẻ nguy hiểm, đáng phải thủ tiêu nhất. Tháng 10 năm ngoái ông đi Mỹ, và có thể ông đã tiết lộ hết những bí mật mà ông biết về Trung Quốc. Chỉ cần như vậy, ông đủ để bị thiên triều thủ tiêu.
Nhưng cũng có một khả năng khác. Sau Đại hội XII một thời gian, dư luận ồn ào về chuyện ai là nhân vật sẽ kế tục vị trí Tổng bí thư nếu ông Trọng giữ lời hứa rút lui sau một năm, hay nửa nhiệm kỳ. Trong hai ứng viên tiềm năng là ông Đinh Thế Huynh và ông Trần Đại Quang, thì ông Quang có phần chiếm ưu thế, bởi ông từng nhiều năm làm bộ trưởng Công an, có trong tay toàn bộ hệ thống quyền lực cả chìm cả nổi. Với chức danh tổng tư lệnh, chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, thì chưa biết chừng ông nắm cả công an lẫn quân đội.
Ngày 17/08/2016, ông Đinh ký quyết định 13- BT/TW, thông báo hiệu lực lập tức, từ 18/08/2016, tuổi của đảng viên sẽ xét theo hồ sơ gốc khai khi kết nạp, không theo các hồ sơ chỉnh sửa. Quyết định được coi là bắn thẳng vào ông Quang, vì theo hồ sơ gốc, ông Quang đã quá tuổi ứng cử vào Bộ Chính trị, có nghĩa là sự nghiệp chính trị của ông đã dừng lại ở vị trí Chủ tịch nước. Và một khi không có triển vọng lên Tổng bí thư, vây cách của ông sẽ rơi rụng hết, và ông sẽ chỉ là chủ tịch ngồi chơi xơi nước. Cú đánh của ông Đinh quá độc. Và vì vậy ông Đinh xứng đáng phải chịu trừng phạt.
Người ta vẫn biết ông Nguyễn Bá Thanh «bị» dưới tay ông Dũng khi «tuyên bố bắt liền không cần nói», nhưng dưới tay ông Dũng là ai? Ông Phạm Quý Ngọ cũng chết rất đúng lúc vì ung thư, khi ông Dương Chí Dũng, trước khi nhận án tử hình đã lộ lời khai là số tiền hối lộ 1,5 triệu đô là chuyển cho «một ông anh cao cấp».
Như vậy, ông Quang bị ông Đinh loại bằng quyết định 13-BT/TW. Ông Đinh bị loại vì bệnh và không còn chức vụ gì. Chiến trường phía bên đảng chuyên trách, hiện chỉ còn ông Trọng, ông Phạm Minh Chính và ông Trần Quốc Vượng.
Bên phía chính phủ, ông Tô Lâm chắc «chết» vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, chỉ còn mình ông Phúc. Không rõ rồi sau vụ thanh toán với ông Dũng , việc sắp xếp lại tổ chức vào dịp cuối năm nay, lấy đâu ra người nữa. Chắc ông Trọng lại không dám nghỉ, lại buộc phải làm nốt cả nhiệm kỳ. Ông Không muốn, nhưng vì số ông vất vả, trời còn đọa, chưa cho ông nghỉ.
BÙI QUANG VƠM 06/08/2017 (Tác giả gởi cho blog Thụy My )

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.