jeudi 24 juillet 2014

Tỷ phú Trung Quốc bị đả kích vì tặng đại học Havard 15 triệu đô la


Bài đăng : Thứ năm 24 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 24 Tháng Bẩy 2014 
Theo AFP hôm nay 24/07/20414, một cặp vợ chồng tỉ phú Trung Quốc đang phải đối mặt với một cơn bão chỉ trích sau khi loan báo tặng 15 triệu đô la cho trường đại học Mỹ Havard. Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng số tiền này cần cho người trong nước hơn.

Ông Phan Thạch Ngật (Pan Shiyi) và vợ là Trương Hân (Zhang Xin), đứng đầu vương quốc bất động sản SOHO China, cam kết chi ra 100 triệu đô la để giúp các sinh viên nghèo Trung Quốc có thể vào học các trường đại học danh giá nhất thế giới.


Chương trình của cặp vợ chồng tỉ phú bắt đầu vào tuần rồi với việc loan báo rình rang tặng cho Havard, một trong những trường đại học nổi tiếng nhất và cũng giàu nhất của Mỹ 15 triệu đô la. Số tiền này được dùng cho « Quỹ học bổng SOHO China » để khuyến khích các thanh niên Trung Quốc nghèo nhưng học giỏi có thể đi du học. Bà Trương Hân khi trả lời Wall Street Journal đã giải thích như trên.

Nhưng nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đả kích kịch liệt trên mạng Vi Bác sáng kiến và động cơ của đôi vợ chồng tỉ phú, với các nhận xét mang nặng giọng điệu dân tộc chủ nghĩa.

Một người phê phán : « Thật là một sự khinh miệt đối với chính đất nước và những người đồng bào của họ ! ». « Lấy tiền của người Trung Quốc đem cho một số cá nhân có khả năng sang Mỹ học, cái định nghĩa về sinh viên nghèo này đẹp đẽ nhỉ ! » - người khác mỉa mai, cho rằng các học bổng trên chỉ đến tay những sinh viên thuộc tầng lớp ưu đãi. Một cư dân mạng khác nhấn mạnh: « Nhiều người nói rằng với 15 triệu đô la này, ông Phan Thạch Ngật và vợ có thể chắc chắn là con trai họ sẽ được nhận vào học tại Havard ».

Tuy vậy một số khác bênh vực cặp vợ chồng tỉ phú, nhắc nhở rằng họ cũng đã lập ra một quỹ hỗ trợ phát triển các cơ sở giáo dục ở nông thôn Trung Quốc. Bà Trương Hân trên tài khoản Vi Bác của mình nêu lý do, nếu không tài trợ cho các sinh viên « nghèo », thì chỉ con em tầng lớp thượng lưu mới có được nền giáo dục tốt nhất, và các học bổng này nằm « điều chỉnh lại tình trạng ấy ».

Theo Institute of International Education, một tổ chức độc lập, hơn một phần tư số sinh viên ngoại quốc du học tại Hoa Kỳ đến từ Trung Quốc.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội - Hoa Kỳ - Đại học - Theo dòng thời sự - Internet - Dư luận - Dân tộc chủ nghĩa - Học bổng 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140724-ti-phu-trung-quoc-bi-da-kich-vi-tang-dai-hoc-havard-15-trieu-do-la

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.