samedi 26 juillet 2014

MH17: Thêm nhiều thi thể nạn nhân được đưa về Hà Lan


Bài đăng : Thứ bảy 26 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 26 Tháng Bẩy 2014
Hai chuyến bay quân sự chở 74 quan tài các nạn nhân chuyến bay MH17 ngày 24/07/2014 đã hạ cánh xuống Hà Lan, một ngày sau khi 40 thi thể khác đã được đưa về. Còn tại địa điểm máy bay rơi, 40 hiến binh Hà Lan và một đội quân Úc sẽ đến để giữ an ninh và giúp tìm kiếm xác các nạn nhân còn lại.

Hai chiếc phi cơ quân sự, một của Hà Lan và một của Úc vận chuyển 74 quan tài đã đến phi trường Eindhoven ở miền nam Hà Lan vào cuối giờ chiều qua. Trước đó một hôm, thi thể 40 nạn nhân khác cũng đã được đưa về đây, và ngày thứ Tư 23/7 cũng là ngày quốc tang của Hà Lan. Đây là lần đầu tiên Hà Lan tổ chức quốc tang, kể từ khi Hoàng hậu Wilhelmina tạ thế năm 1962.


Sau buổi lễ trang trọng, các quan tài được đưa lên xe tang hướng về một căn cứ quân sự ở Hilversum gần Amsterdam, tại đây các thi thể sẽ được nhận dạng. Cảnh sát Hà Lan cho biết 80 chuyên gia pháp y từ Đức, Bỉ, Anh, Úc, Indonesia, New Zealand và Malaysia sẽ hỗ trợ 120 chuyên gia Hà Lan trong việc nhận dạng thi thể, một công việc có thể kéo dài nhiều tháng.

Các nhật báo Hà Lan đều đăng trên trang nhất những tấm hình chụp cảnh vô vàn cánh hoa được thả xuống dọc theo đoạn đường xe tang đi qua, để tưởng nhớ 298 nạn nhân trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi hôm 17/7, trong đó có đến 193 công dân Hà Lan. Báo chí cũng nhắc lại những hình ảnh này trái ngược với cảnh quân ly khai thân Nga bỏ mặc các xác chết, để cho tư trang của các nạn nhân bị lục lọi, gây phẫn nộ trong dư luận.

Hôm qua Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết sẽ gởi 23 nhà điều tra với sự hỗ trợ 40 hiến binh không mang vũ khí đến địa điểm máy bay rơi ở miền đông Ukraina để “giữ an ninh khu vực này”. Ông tuyên bố: “Chính phủ nghiên cứu nhiều phương án để tạo được một môi trường ổn định hơn, nhằm hồi hương thi thể các nạn nhân còn nằm lại tại chỗ”.

Về phía Úc, có 28 công dân và 9 thường trú nhân đi trên chuyến bay MH17, cũng dự kiến gởi một toán quân đến thực địa làm nhiệm vụ nhân đạo. Trước đó Úc cũng đã gởi 90 cảnh sát tham gia phái đoàn quốc tế có nhiệm vụ bảo trì địa điểm máy bay rơi và đảm bảo thu nhặt tất cả các thi thể.

tags: Theo dòng thời sự - Malaysia - Hà Lan - Tai nạn - MH17 - Tang lễ - Quốc tế - Châu Á - Xã hội - Nạn nhân - Hàng không 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140725-mh17-them-nhieu-thi-the-nan-nhan-duoc-dua-ve-ha-lan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.