mercredi 16 octobre 2013

Phương Tây kêu gọi cảnh giác khi đến Miến Điện, sau một loạt vụ nổ

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 
 
Hôm nay, 16/10/2013, nhiều nước phương Tây đã cảnh báo các công dân của mình muốn đến Miến Điện sau một loạt vụ nổ, trong đó có vụ xảy ra hôm qua tại một khách sạn lớn ở Rangoon, tuy vẫn chưa khuyến cáo không nên đi du lịch tại nước này.

Pháp, Anh, Mỹ và Úc đều kêu gọi công dân nước mình nên thận trọng, sau vụ nổ bom tối qua tại một căn phòng khách sạn Traders, một khách sạn rất được du khách và doanh nhân ưa thích. Vụ nổ này đã làm một phụ nữ Mỹ bị thương.


Trên trang web khuyến cáo những người đi du lịch, chính phủ Anh nhận định : « Có một mối đe dọa khủng bố quan trọng. Các vụ tấn công có thể xảy ra bất ngờ, nhất là tại những nơi có nhiều người ngoại quốc lui tới », tuy hiện vẫn chưa xác định được mục đích của các vụ tấn công này.

Đại sứ quán Mỹ ở Rangoon kêu gọi thận trọng, còn Úc cảnh báo « những vụ tấn công mới » rất có thể sẽ xảy ra. Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng một loạt các vụ nổ tại nhiều nơi ở Miến Điện từ thứ Sáu 11/10 làm cho hai người chết và nhiều người bị thương « nhắc nhở sự cần thiết phải cảnh giác cao, đặc biệt là ở những nơi công cộng ».
 
Các nhà quan sát ghi nhận, những quả bom có lẽ nhằm gây hoảng loạn và phá hoại tiến trình cải cách được tiến hành từ khi tập đoàn quân sự cầm quyền giải thể năm 2011, hơn là nhằm gây nhiều thương vong.

Một thanh niên 27 tuổi trước đó đã thuê căn phòng xảy ra vụ nổ ở khách sạn Traders, đã bị bắt hôm qua tại bang Mon ở miền đông nam. Cảnh sát cho biết đang mở điều tra vì vi phạm luật về chất nổ, gây trọng thương cho người khác.

Một nguồn tin từ Liên minh Quốc gia Karen (KNU), nhóm nổi dậy vũ trang người thiểu số Karen đòi tự trị, cho AFP biết người này là một thành viên của họ, tuy vẫn giữ khoảng cách với thủ phạm. Nguồn tin trên nói rằng có lẽ thanh niên này muốn bày tỏ sự bất mãn sau hiệp định ngưng bắn lịch sử năm ngoái giữa KNU và chính phủ, nhưng phó chủ tịch của nhóm là Naw Zipporah Sein bác bỏ mọi trách nhiệm.

Các vụ nổ thỉnh thoảng vẫn xảy ra dưới chế độ tập đoàn quân sự cũ, và thường bị cho là do các nhóm thiểu số vũ trang tiến hành. Nhưng những sự kiện như vậy đã trở nên hiếm hoi từ khi tân chính phủ lên thay vào tháng 3/2011, đưa ra những cải cách ngoạn mục và ký kết các hiệp ước hòa bình sơ bộ với các nhóm nổi dậy vốn luôn chống đối chính quyền từ khi Miến Điện giành độc lập năm 1948. 

tags: An ninh - Bạo lực - Châu Á - Du lịch - Miến Điện - Nổi dậy - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tư pháp - điều tra
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131016-phuong-tay-keu-goi-canh-giac-khi-den-mien-dien-sau-mot-loat-vu-no
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.