jeudi 5 juillet 2012

Một nhà hoạt động Hàn Quốc bị bắt sau khi từ Bắc Triều Tiên trở về

Phía Bắc Triều Tiên nhiệt liệt tiễn chào...(vui lòng bấm vào ảnh để phóng to)
Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 

Nhà hoạt động Hàn Quốc Ro Su Hui hôm nay 05/07/2012 đã bị chính quyền Seoul bắt giữ khi trở về nước, sau nhiều tháng lưu lại ở Bắc Triều Tiên. Cảnh sát cho biết các công dân Hàn Quốc không có quyền tự ý sang Bắc Triều Tiên nếu không được chính quyền đồng ý.

Ông Ro Su Hui, 68 tuổi, đã đến Bình Nhưỡng từ hôm 24/3 để tham dự các buổi lễ kỷ niệm 100 ngày mất của Kim Jong Il, lãnh tụ Bắc Triều Tiên qua đời vào tháng 12 năm ngoái. Ông đã trở về Hàn Quốc chiều nay, qua ngả Bàn Môn Điếm, khu vực phi quân sự chia cắt hai nước Triều Tiên.

Lúc nhà hoạt động này vừa qua biên giới, một ngàn người chống đối chế độ Bình Nhưỡng biểu tình bên phía Hàn Quốc đã đốt các hình nộm lãnh tụ và cờ Bắc Triều Tiên. Một biểu ngữ kêu gọi: “Trục xuất tên phản bội sang Bắc Triều Tiên!”

Còn bên bờ Bắc, khoảng 300 người Bắc Triều Tiên phất những lá cờ tiễn chào Ro Su Hui, theo như các bức hình do Bộ Thống nhất Hàn Quốc – cơ quan phụ trách quan hệ giữa hai nước Triều Tiên – cung cấp. Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA nói rằng những người này hô to các khẩu hiệu như “Đả đảo bọn phản bội Lee Myung Bak!”.

...và ông Ro Su Hui bị cảnh sát bắt ngay khi vừa bước qua ranh giới Hàn Quốc ở Bàn Môn Điếm.
Ông Ro Su Hui đã bị cảnh sát bắt giữ, đưa về đồn Paju. Nhà hoạt động này có nguy cơ lãnh án lên đến 10 năm tù giam, theo như một đạo luật khắt khe về an ninh quốc gia, cấm đoán mọi hoạt động có lợi cho Bình Nhưỡng, và việc đi sang Bắc Triều Tiên một cách bất hợp pháp.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị - Hàn Quốc - Nhân quyền - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120705-mot-nha-hoat-dong-han-quoc-bi-bat-sau-khi-tu-bac-trieu-tien-tro-ve

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.