jeudi 5 juillet 2012

Đảng cầm quyền Thái Lan có nguy cơ bị Tòa Bảo hiến buộc giải tán

Phe Áo Đỏ chống sửa đổi Hiến pháp Thái Lan
Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Bẩy 2012 
 
Tòa Bảo hiến Thái Lan hôm nay 05/07/2012 bắt đầu xem xét đơn kiện của phe đối lập, chống lại đề nghị của đảng cầm quyền Puea Thai đòi sửa đổi Hiến pháp 2007. Nếu Tòa chấp nhận, thì đảng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra mới cầm quyền được một năm có thể bị giải tán, trong một đất nước mà sân khấu chính trị thường bị đảo lộn do các quyết định của tư pháp.

Đảng Dân chủ đã đệ đơn kiện đề nghị sửa đổi bản Hiến pháp năm 2007 do đảng Puea Thai cầm quyền đưa ra. Phe Dân chủ cho rằng đây là một mối đe dọa cho Hoàng gia vốn được nhiều người dân Thái rất kính trọng. Đối lập cũng e ngại rằng đây là thủ đoạn nhằm dọn đường cho sự trở lại của ông Thaksin Shinawatra, anh ruột của đương kim Thủ tướng, bà Yingluck Shinawatra, bị đảo chánh năm 2006 và đang sống lưu vong ở Dubai.

Nếu Tòa Bảo hiến chấp nhận, thì trên lý thuyết có thể ra lệnh giải tán đảng đa số cầm quyền của bà Yingluck, một năm sau chiến thắng của Puea Thai trong cuộc bầu cử Quốc hội Thái Lan. Thời hạn để tòa đưa ra phán quyết không được nêu rõ.

Noppadon Pattama, cố vấn của ông Thaksin và là đảng viên Puea Thai cho rằng đơn kiện của đảng Dân chủ là không có cơ sở, đảng này chỉ nhằm bảo vệ một bản Hiến pháp do phe quân đội đã lật đổ ông Thaksin thảo ra. Ông nói: “Tôi sợ rằng bản án có thể ảnh hưởng tới sự thăng bằng quyền lực giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp, gây tác động tai hại cho nền dân chủ”.

Việc giải thể một đảng ủng hộ ông Thaksin không phải là lần đầu, mà Tòa Bảo hiến đã từng hai lần giải tán hai đảng tiền thân của Puea Thai là Thai Rak Thai và PPP. Kèm theo đó là việc cấm mọi hoạt động chính trị trong vòng 5 năm đối với 200 thành viên các đảng này, khiến đảng Dân chủ có thể lên nắm quyền sau 20 năm liên tục thất bại trong các kỳ bầu cử. Một số người cho đây là “đảo chính về tư pháp”, đổ thêm dầu vào lửa trong một đất nước nhiều năm qua liên tục có những cuộc xuống đường.

Mùa xuân 2010, có đến 100.000 người Áo Đỏ trung thành với ông Thaksin đã chiếm đóng khu trung tâm Bangkok suốt hai tháng, đòi phe Dân chủ cầm quyền phải từ chức, nhưng sau đó họ đã bị quân đội giải tán. Cuộc khủng hoảng chính trị khiến cho 90 người chết và 1.900 người bị thương đã làm nổi rõ hố sâu ngăn cách giữa số đông người nghèo và nông dân, và tầng lớp ưu đãi có quan hệ chặt với Hoàng gia.

Kẻ thù của phe Áo Đỏ là phe Áo Vàng trung thành với Hoàng tộc, tháng vừa qua đã biểu tình trước Quốc hội. Họ đã thành công trong việc làm hoãn lại việc xem xét một đạo luật được cho là có lợi cho ông Thaksin.

tags: Châu Á - Chính trị - Thái Lan 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120705-dang-cam-quyen-thai-lan-co-nguy-co-bi-toa-bao-hien-buoc-giai-tan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.