mercredi 23 mai 2012

Các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt đã về đến Việt Nam

Bài đăng : Thứ tư 23 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 23 Tháng Năm 2012 
 
Hôm nay 23/05/2012, các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ khi đang hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa vào tuần trước, đã được trả tự do và về đến Việt Nam.

Tàu cá mang số hiệu QNg-50003 TS của ông Nguyễn Thành Nhất ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã bị mất hoàn toàn liên lạc với đất liền từ ngày 16/05, trên tàu có bảy ngư dân.

Theo báo chí trong nước, thì một tàu khác cũng đang hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa lúc đó cho biết đã bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, và tàu ông Nguyễn Thành Nhất bị bắt.

Bà Trần Thị Đức, vợ ông Võ Minh Quân, thuyền trưởng chiếc tàu trên cho chúng tôi biết, cả bảy ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ trái phép đã được trả tự do và về đến nhà vào sáng sớm hôm nay. Theo bà thì còn có một tàu khác cũng bị bắt, bảy ngư dân trên chiếc tàu đó được gộp chung vào tàu của ông Nguyễn Thành Nhất trả về Việt Nam, tổng cộng là mười bốn ngư dân.


Bà Trần Thị Đức - Quảng Ngãi
 
23/05/2012
by Thụy My
 
 
« Nó bắt hai tàu lận, ngày 15, 16 gì đó ở ngoài biển mất liên lạc,do Trung Quốc bắt bữa đó là tám giờ sáng. Rồi chiều nó dắt về đồn ở ngoài đảo của nó nhốt, xong rồi ba bốn ngày sau nó làm giấy tờ rồi thả ra cho về. Nhưng mà ảnh ở ngoải không có thông tin liên lạc gì cho nên ở nhà mình không có biết đâu hết, mình báo cáo lên nói là mất liên lạc.

Bắt đầu hồi hôm qua, hồi ba, bốn giờ gì đó nghe nói Bộ ở trển báo về là hai chiếc ghe về rồi. Trên tàu bảy người về được hết, hai tàu mười bốn người dồn chở về. Phóng viên nhà báo bảy giờ sáng sớm xuống dưới cảng Sa Kỳ điều tra rồi, hiện giờ họ đang kêu xuống xã, đang hỏi ở dưới nữa. 

Nó lấy đồ sạch sẽ luôn rồi đó : cá, hàng hóa lấy sạch luôn, thiệt hại là cũng gần năm trăm triệu một ghe đó. Hiện giờ ảnh đang đi cũng không liên lạc được, tại vì đi làm bọc theo (điện thoại) di động bỏ trong (túi) xách, rồi vô trong đảo là Trung Quốc nó lục xét lấy sạch sẽ luôn, lấy không còn một cái gì nữa hết.

Sức khỏe ảnh thì cũng bình thường, cũng hơi ốm tại vì nó nhốt, cho ăn bữa đói bữa no. Nghe ảnh kể là tàu đang đi, thì trên tàu của họ cả năm chục người, chừng chục người của họ sang tàu mình rồi biểu hốt cá qua. Họ biểu sao mình làm vậy, biểu mình ký giấy thì mình ký giấy. Họ biểu mình ra đằng trước, họ lấy cái khăn họ bịt mắt…biểu sao làm vậy thì họ không đánh. 

Chứ biểu mình ký giấy mà không ký là bắt đầu dùi cui họ đánh, họ châm điện vô người mình, nghe ổng về ổng kể vậy đó. Hiện giờ là mang một tờ giấy của Trung Quốc về mà ! Tiếng Trung Quốc nên bây giờ mấy ông ở đồn giữ, mấy ổng thu rồi…Ai mà hễ cãi cái gì là họ đạp giày vô mặt, trên ghe giơ tay đầu hàng thì họ không đánh thôi ».

tags: Biển Đông - Hoàng Sa - Lãnh hải - Việt Nam 
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120523-cac-ngu-dan-quang-ngai-bi-trung-quoc-bat-da-ve-den-viet-nam
 

1 commentaire:

  1. Trung Quốc XHCN tốt bụng chắc chỉ giữ hộ ngư dân,tàu cá và tài nguyên cá giúp Việt Nam thôi.

    (http://songqueviet.tk)

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.