mercredi 18 juillet 2018

Tin vắn 18.07.2018


Cảnh lụt lội tại Lai Châu ngày 25/06/2018.
(Reuters)Việt Nam ra lệnh cho tàu bè về cảng tránh bão Sơn Tinh
 
Chính quyền Việt Nam đã yêu cầu các tàu bè đều phải trở về bến và chuẩn bị kế hoạch sơ tán tại các tỉnh phía bắc vì bão Sơn Tinh được dự báo đổ bộ hôm nay 18/07/2018. 

Trận bão nhiệt đới đầu tiên trong năm có tốc độ 90 km/h, có thể gây lượng mưa lên đến 350 mm, có nguy cơ gây ngập lụt và đất lở. Tháng trước những trận mưa lớn đã làm cho 24 người thiệt mạng tại Lai Châu và Hà Giang.


Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager họp báo về vụ Google tại Bruxelles ngày 18/07/2018.
(AFP)Google bị EU phạt kỷ lục 4,34 tỉ euro

Liên Hiệp Châu Âu (EU) hôm nay 18/07/2018 đã áp đặt mức phạt kỷ lục cho tập đoàn Google lên đến 4,34 tỉ euro. Google bị cáo buộc lạm dụng thế độc quyền trong hệ thống Android dùng cho smartphone, để ưu tiên cho dịch vụ tìm kiếm của mình. 

Quyết định này có thể làm quan hệ với Hoa Kỳ hiện đang căng thẳng lại xấu thêm, Google cho biết sẽ kháng cáo. Trước đó hôm 27/6 Ủy ban Châu Âu cũng đã phạt Google 2,42 tỉ euro vì lạm dụng vị trí độc quyền cho dịch vụ so sánh giá cả « Google Shopping ».

(AFP)Một dược chất trong thuốc trị bệnh tim của Trung Quốc gây ung thư

Một hãng dược phẩm Trung Quốc thu hồi dược chất Valsartan được sử dụng để sản xuất thuốc trị bệnh suy tim, cao huyết áp, sau khi cơ quan y tế châu Âu (EMA) và Hoa Kỳ (FDA) lên tiếng cảnh báo. Dược chất này do công ty Huahai ở Chiết Giang sản xuất có nguy cơ gây ung thư, do chứa NDMA. 

Tại Pháp, có 9 công ty dược đã thu hồi các lô thuốc có chất Valsartan do Huahai cung cấp. Trên thị trường chứng khoán Thượng Hải, cổ phiếu của công ty này đã giảm 10% ngay sau khi bị EMA báo động.

Các em đội Heo Rừng và bức chân dung Saman Kunan, người lính hải quân đã thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu. Ảnh chụp ở Chiang Rai ngày 18/07/2018.
(Reuters & AFP)Đội bóng Thái được cứu thoát khỏi hang Tham Luang lần đầu xuất hiện

Cả 12 trẻ em (11 đến 16 tuổi) thuộc đội bóng Heo Rừng cùng với huấn luyện viên (25 tuổi) được giải cứu khỏi hang động Tham Luang ngập nước tuần trước, hôm nay 18/07/2018 lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc họp báo ở Chiang Rai, Thái Lan. 

Các em sống sót nhờ uống nước mưa rỉ qua các tảng đá, đã tăng lại được trung bình 3 kg, và tối nay có thể trở về với gia đình. Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn cho phép tổ chức lễ hội tại công viên Royal Plaza ở trung tâm Bangkok để cảm tạ những người cứu hộ Thái và ngoại quốc đã tham gia chiến dịch giải cứu.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ canh gác gần nhà tù Aliaga, 18/07/2018.
(AFP)Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp

Tối nay 18/07/2018 rạng sáng mai tình trạng khẩn cấp được thiết lập cách đây hai năm sau vụ đảo chính hụt được bãi bỏ, tuy nhiên đối lập lo ngại luật « chống khủng bố » mới với những biện pháp không khác mấy so với hiện nay. 

Ban đầu được ban bố trong ba tháng, tình trạng khẩn cấp được gia hạn đến bảy lần ; và trong hai năm qua tổng thống Erdogan ban bố 34 sắc lệnh không cần thông qua Quốc Hội, thẳng tay thanh trừng gần 80.000 người, trên 150.000 công chức bị sa thải hoặc đình chỉ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.