mercredi 18 juillet 2018

Thủ tướng Anh dọa tổ chức bầu cử trước thời hạn

Thủ tướng Anh Theresa May, 16/07/2018.

Nữ thủ tướng Anh Theresa May dọa các dân biểu thân châu Âu của đảng bảo thủ là sẽ cho tổ chức bầu cử trước thời hạn vào mùa hè này, nếu kế hoạch ra khỏi liên minh thuế quan châu Âu của bà bị bác bỏ. Reuters dẫn nguồn tin từ tờ Times hôm nay 18/07/2018 cho biết như trên.

Theo tờ báo Anh, lời cảnh báo này được đưa ra đối với nhóm phản đối do các cựu bộ trưởng Stephen Hammond và Nicky Morgan lãnh đạo, chỉ vài phút trước cuộc bỏ phiếu quan trọng tối qua về một điều khoản sửa đổi liên quan đến thương mại, trong khuôn khổ kế hoạch ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU).

Rốt cuộc, với 307/301 phiếu, Quốc hội đã bác điều khoản sửa đổi này, theo đó chính phủ Anh sẽ phải thương lượng việc ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu nếu đến kỳ hạn 21/01/2019 không đạt được một thỏa thuận tự do mậu dịch với 27 nước EU.

Giành được chiến thắng khít khao trên đây, bà Theresa May tránh được nguy cơ thất hứa, có thể gây tức giận cho phe chống châu Âu của đảng bảo thủ, vì trước đây bà hứa hẹn một Brexit không liên minh thuế quan. 

Trong khi đó, chiến dịch chính thức nhằm vận động bỏ phiếu ra khỏi EU, « Vote Leave », hôm qua đã bị Ủy ban bầu cử Anh phạt 61.000 bảng (69.000 euro) vì vi phạm luật bầu cử. « Vote Leave » đã chi vượt mức trần trên nửa triệu bảng Anh (656.000 euro) cho quảng cáo trên mạng, được cho là với sự giúp sức của Aggregate IQ, một công ty Canada có liên quan đến Cambridge Analytica – từng bị tố cáo là sử dụng dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook cho mục đích chính trị.

Sự kiện này khiến không ít người đặt lại vấn đề về giá trị của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, vì số phiếu ủng hộ Brexit chỉ vượt không đầy 2% so với số muốn ở lại với EU. Hai dân biểu Công đảng đã chất vấn chính phủ, bên cạnh đó cựu thủ tướng Tony Blair khi trả lời AFP cho rằng nên tổ chức trưng cầu dân ý lại, trước tình hình Brexit đang sa lầy hiện nay.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180718-thu-tuong-anh-de-doa-to-chuc-bau-cu-truoc-han

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.