mardi 6 juin 2017

Thánh chiến dùng búa tấn công cảnh sát trước Nhà thờ Đức Bà Paris (video)



Cảnh sát trực chiến trước Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ tấn công. Ảnh Reuters
(Tổng hợp) Chiều thứ Ba 06/06/2017, một kẻ thánh chiến đã dùng búa tấn công một cảnh sát trước Nhà thờ Đức Bà Paris, ba ngày sau vụ khủng bố Luân Đôn. Bị bắn trả, hung thủ trúng đạn vào ngực bị thương nặng và đã được đưa vào bệnh viện. Hắn ta tự xưng là « một chiến sĩ của Nhà nước Hồi giáo ».

Theo bộ trưởng Nội vụ Gérard Collomb, hung thủ còn mang trên mình hai con dao lớn, khi vung búa vào người cảnh sát đã la lên « Đây là vì Syria ». Khi bị bắn ngã xuống đất, kẻ này xưng là sinh viên Algérie, có một tấm thẻ sinh viên ghi sinh tại Algérie tháng 1/1977, và cảnh sát sẽ kiểm tra thật giả. Viện Công tố chống khủng bố ngay lập tức mở điều tra. Cảnh sát viên 22 tuổi bị tấn công thuộc toán tuần tra Nhà thờ Đức Bà, chỉ bị thương nhẹ ở cổ và đã nhập viện.

 
Theo La Républicaine Lorrain và LCI, hung thủ tên Farid Ikken, đang làm luận án tiến sĩ ngành khoa học xã hội ở Metz, khai mình là thông dịch viên, có vợ là người Thụy Điển. Đài truyền hình TF1 cho biết cảnh sát đã khám xét nhà hắn ở Cergy-Pontoise (vùng Val d’Oise), và tìm thấy một video trong đó hung thủ tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo, và khoe sắp tới sẽ hành động.

Khu vực quảng trường trước Nhà thờ Đức Bà. Ảnh Google Maps
Hình ảnh từ camera quan sát cho thấy vào lúc 16 giờ 18, nghi can ở cách nhà thờ khoảng hơn một chục mét, đi sau một người cao lớn hơn, như để giấu mặt. Đến trước bệnh viện cạnh quảng trường, hắn ta lẩn vào một nhóm người, và đến 16 giờ 19 phút thì xông đến trước ba cảnh sát, tay cầm búa tấn công từ phía sau. Hai cảnh sát kia nổ súng, hung thủ bị bắt tại chỗ.

Sự kiện xảy ra tại một trong những khu vực được giám sát chặt chẽ nhất Paris, địa điểm tham quan ưa thích của du khách.

Các nhà điều tra khám nghiệm hiện trường. Ảnh AP
Pháp là thành viên của liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria. Nước Pháp trở thành mục tiêu của một đợt tấn công thánh chiến chưa từng thấy kể từ năm 2015 làm 239 người thiệt mạng. Người dân luôn lo sợ các vụ tấn công mới, và cả nước được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ sau vụ khủng bố ngày 13/11/2015.

Vụ tấn công hôm nay xảy ra vào lúc chỉ năm ngày nữa là đến vòng bầu cử Quốc hội đầu tiên, vào Chủ nhật 11/6 tới.

Cảnh sát được huy động đông đảo. Ảnh Alexis Feertchak
Bộ trưởng Gérard Collomb nhận định: « Từ khủng bố tinh vi đã chuyển sang khủng bố với bất kỳ công cụ nào để tấn công”. Một nhân chứng kể lại với AFP đã nghe « tiếng hét rất lớn », rồi thấy « một đám đông hỗn loạn ». « Người ta sợ hãi, tôi nghe hai phát súng, rồi một người đàn ông nằm trên đất, máu loang khắp nơi ».
Attaque de Notre-Dame : le récit des événements

Aline và con gái Gabrielle Wacogne đi thăm một người thân nằm ở bệnh viện Hôtel-Dieu gần đó thuật lại : « Chúng tôi nghe hai tiếng súng nổ nhưng không cảm thấy sợ, với lại xung quanh cũng chẳng thấy ai hoảng loạn bỏ chạy cả ». AFP ghi nhận các ngả đường chính dẫn đến Nhà thờ Đức Bà đã bị phong tỏa nhiều tiếng đồng hồ.

Những người có mặt trong Nhà thờ Đức Bà giơ tay theo yêu cầu cảnh sát.Ảnh Nancy Soderberg
Nhà thờ Đức Bà nằm ngay trung tâm Paris, là một trong những địa điểm du lịch được ưa thích nhất châu Âu, với 13 triệu lượt khách thăm một năm. Khoảng 1.000 người bị kẹt lại bên trong nhà thờ, hầu hết là du khách. Theo yêu cầu của cảnh sát, đức giám mục phụ tá Eric De Moulins đã yêu cầu những người hiện diện trong Nhà thờ Đức Bà giữ tư thế giơ tay lên để cảnh sát có thể khám xét. Việc lục soát diễn ra một cách êm ả.

Không khí bên trong rất bình tĩnh. Ảnh Mattheuw CurrieHolmes
Vụ tấn công xảy ra ba ngày sau vụ khủng bố mới vào tối thứ Bảy ở Luân Đôn, do tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm : ba người dùng xe tải lao vào đám đông rồi nhảy xuống đâm những người qua đường, làm 7 người chết và 48 người bị thương.

Đến khoảng 19 giờ, mọi người đã ra khỏi Nhà thờ Đức Bà an toàn. Ảnh Anne-Laure Banse
Tại Pháp, các vụ tấn công gần đây nhắm vào lực lượng an ninh. Karim Cheurfi đã sát hại một cảnh sát viên trên đại lộ Champs-Elysées hôm 20/4, ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng một. Trước đó là các vụ tấn công vào các quân nhân tại viện bảo tàng Louvre ở Paris và phi trường Orly ở ngoại ô phía nam.

Nhà thờ Đức Bà Paris, một trong những địa điểm du lịch dược ưa thích nhất nước Pháp. Ảnh Reuters
Nhà thờ Đức Bà Paris từng là mục tiêu một cuộc điều tra khủng bố. Tháng 9/2016, chính quyền Pháp phát hiện một nhóm phụ nữ thánh chiến định tấn công bằng xe hơi, chiếc xe đậu gần nhà thờ chất đầy những bình ga. Theo các nhà điều tra, nhóm này chuẩn bị đánh vào một nhà ga ở Paris hay ở vùng Essonne.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.