jeudi 24 octobre 2013

Độ nhiễm xạ nước ngầm ở Fukushima tăng vọt

Bài đăng : Thứ bảy 19 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 19 Tháng Mười 2013 
 
Tập đoàn Tepco hôm nay 19/10/2013 thông báo, mức độ nhiễm phóng xạ của nước ngầm đã tăng vọt tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima, gần bồn chứa bị rò rỉ 300 tấn nước nhiễm xạ hồi tháng Tám.

Tepco cho biết các mẫu lấy hôm thứ Năm 17/10 từ một giếng nước chứa đến 400.000 becquerel/lít các chất phát ra tia bêta. Đây là mức cao nhất kể từ khi xảy ra tai nạn hạt nhân do sóng thần hồi tháng 3/2011. Các mẫu thử vài ngày trước đó chỉ có từ 60 đến 90 becquerel/lít. Còn về chất phóng xạ tritium, cũng lên đến mức kỷ lục 790.000 becquerel/lít.


Bồn trữ nước bị rò được phát hiện vào tháng Tám. Theo Tepco, từ đó đến nay đã có một số biện pháp, như chuyển nước nhiễm xạ đi nơi khác, và đào lấy đi đa số lớp đất nhiễm độc. Tuy nhiên có vẻ tập đoàn này đã thất bại trong việc thu hồi toàn bộ các chất phóng xạ.

Masyuki Ono, phát ngôn viên Tepco trong cuộc họp báo tối qua cho biết, các bồn trữ khác không có mức nhiễm xạ cao như thế, và tập đoàn sẽ có biện pháp xử lý tại những khu vực xung quanh giếng nước trên. Những trận mưa ồ ạt trong những tuần lễ gần đây cũng có thể cuốn những vật liệu nhiễm độc về phía bồn chứa. Tepco sẽ phải đào đi lớp đất nhiễm độc và hút nước ngầm lên.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay đến thăm một ngư cảng ở Matsukawaura nằm cách nhà máy điện nguyên tử Fukushima 40 km, và ăn món cá của địa phương để chứng tỏ đây là thực phẩm sạch. Sau khi hứa hẹn với các ngư dân là sẽ cung cấp những thông tin cụ thể cho người dân, ông Abe tuyên bố : « Tôi hy vọng người Nhật sẽ đến đây để thấy rằng thực phẩm ngon và lành mạnh ».

Hàng chục ngàn người dân đã sơ tán khỏi vùng Fukushima sau khi xảy ra tai nạn, và vẫn chưa thể trở về nhà mình. Nước nhiễm phóng xạ được Tepco cho trữ trong khoảng 1.000 bồn chứa, nhưng tập đoàn này nhìn nhận một số nước nhiễm xạ đã tràn ra biển.

tags: Châu Á - Fukushima - Hạt nhân - Môi trường - Nhật Bản - Phóng xạ 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131019-muc-do-nhiem-xa-nuoc-ngam-o-fukushima-tang-vot
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.