mardi 1 janvier 2013

Trung Quốc : Các nhà ly khai vượt rào an ninh thăm vợ giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba

Biểu tình ở Hồng Kông ngày 25/12/2012 đòi trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba.
Bài đăng : Thứ hai 31 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 31 Tháng Mười Hai 2012 
Một đoạn video được đưa lên mạng hôm nay 31/12/2012 cho thấy nhiều nhà ly khai đã vượt qua hàng rào an ninh xung quanh nhà bà Lưu Hà (Liu Xia), vợ của giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo) để thăm viếng bà - hiện đang bị quản thúc tại gia ở Bắc Kinh.

Đoạn video dài 4 phút 12 giây do Hồ Giai (Hu Jia), nhà ly khai đấu tranh cho các nạn nhân SIDA, đưa lên YouTube, cho thấy một nhân viên mặc thường phục canh gác trước căn hộ của bà Lưu Hà đã chận họ lại. Nhưng các nhà ly khai bất chấp cản trở, đã vào được trong nhà.

Bà Lưu Hà hết sức xúc động trước chuyến viếng thăm này, đã cảm ơn rất nhiều lần, nhưng cũng khuyên các thân hữu không nên nấn ná, sợ rằng sẽ bị trả thù. Trong hầu hết thời gian, bà nói nhỏ vào tai một nhà ly khai để các camera xung quanh không ghi âm được.


Trong lời bình của đoạn video này, được quay hôm thứ Sáu 28/12, ông Hồ Giai giải thích « hàng ngàn từ ngữ mà chúng tôi muốn nói đã chuyển thành những tiếng nấc nghẹn và những giọt lệ ».

Ông Hồ Giai nói với hãng tin Pháp AFP là sau khi rời nhà bà Lưu Hà, ông và các nhà ly khai khác đã bị các nhân viên an ninh giữ lại một thời gian ngắn. Ông cho biết : « Đoạn video này cho thấy nỗi sợ hãi và hoảng hốt. Bà Lưu Hà đã mất đi rất nhiều hy vọng, chính quyền đã làm cho bà trở nên một người sợ sệt. Bà lo sợ áp lực đè nặng lên gia đình ».

Từ năm 2009, ông Lưu Hiểu Ba đã phải vào tù với bản án 11 năm vì tội « nổi dậy » sau khi cùng thảo ra bản Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ đa nguyên tại Trung Quốc. Vào đầu tháng 12/2012, một nhóm trí thức Trung Quốc đã gởi thư ngỏ cho ban lãnh đạo mới, đứng đầu là Tập Cận Bình, để yêu cầu trả tự do cho giải Nobel hòa bình 2010 cũng như tất cả các tù chính trị.

Vợ ông Lưu Hiểu Ba là bà Lưu Hà đã bị quản thúc tại gia từ hơn hai năm qua, tuy bà không hề bị kết tội.

tags: Dân chủ - Ly khai - Nhân quyền - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội - Đàn áp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121231-trung-quoc-cac-nha-ly-khai-vuot-rao-an-ninh-tham-vo-giai-nobel-hoa-binh-luu-hieu-ba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.