mardi 19 mars 2013

Gần 15.000 xác heo trôi sông ở Thượng Hải

Bài đăng : Thứ ba 19 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 19 Tháng Ba 2013 
Số xác heo chết thu nhặt được trên con sông chính của Thượng Hải nay đã lên đến gần 15.000, theo như báo chí và các viên chức Trung Quốc hôm nay 19/03/2013. Thậm chí một tờ báo còn khẳng định, chính quyền địa phương đã giảm thiểu số heo chết thực sự.

Mười ba ngày sau khi xác heo đầu tiên được vớt lên, sự hoang mang vẫn tràn ngập tại thủ đô kinh tế Trung Quốc, vốn muốn trở thành một trong những thị trường chứng khoán chủ yếu của thế giới.

Trách nhiệm từ phía nào hiện vẫn chưa được chính thức kết luận, và xác heo vẫn tiếp tục trôi đầy trên dòng Hoàng Phố (Huangpu), con sông biểu tượng của Thượng Hải, cung ứng 22% nguồn nước tiêu thụ cho 23 triệu dân.


Chính quyền Thượng Hải loan báo hôm qua đã vớt được 369 xác heo lớn nhỏ trôi trên sông Hoàng Phố, đưa con số tổng cộng lên 10.164 con. Còn chính quyền Gia Hưng (Jiaxing) thuộc tỉnh Chiết Giang láng giềng, cũng đã thu nhặt được 4.664 xác heo, theo như báo chí địa phương.

Tuy vậy, tờ Xiaoxiangchenbao (Tiêu Tương Thần Báo) có trụ sở tại Hồ Nam dẫn lời các cư dân tại chỗ khẳng định, con số thực sự ở Gia Hưng cao hơn hẳn. Chỉ riêng tại thành phố Tân Phong (Xinfeng) của Gia Hưng, đã có trên 10.000 con heo chết được vớt lên.

Thượng Hải lên án những người chăn nuôi ở Gia Hưng đã quăng các xác heo xuống sông. Nhưng đến nay, chính quyền Gia Hưng chỉ mới nhìn nhận có một người chăn nuôi đã thủ tiêu heo chết bằng cách này, và cho rằng đây không phải là thủ phạm duy nhất.

Vụ xác heo trên sông ở Thượng Hải đã bộc lộ mặt trái của ngành công nghiệp thực phẩm ở Trung Quốc, luôn chạy theo năng suất để nuôi sống dân số khổng lồ.

Dòng sông Hoàng Phố nổi tiếng thế giới vì chảy dọc theo đại lộ Bund của Thượng Hải, nơi có nhiều công trình kiến thuộc địa xinh đẹp theo kiểu châu Âu trong thập niên 30. Bên phía bờ đông là quận Phố Đông (Pudong), nơi có nhiều tòa nhà chọc trời, đã trở thành biểu tượng cho sự cất cánh kinh tế của Trung Quốc.

tags: Châu Á - Môi trường - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130319-trung-quoc-gan-15000-xac-heo-troi-song-o-thuong-hai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.