jeudi 21 janvier 2021

Bông Lau - « Joe, ông biết tôi đã thắng »


Sáng sớm ngày hôm nay nghe bài diễn văn “good bye” của Tổng thống Donald Trump trước khi lên chiếc Air Force One để bay về Florida. Bài diễn văn rất nhân văn và ông vắn tắt lặp lại một lần nữa những thành quả để lại của mình.

Hôm qua Tổng thống Trump cũng có một bài diễn văn rất dài và cũng rất nhân văn. Ông chúc tân chính quyền được thành công và muốn tất cả người Mỹ chúng ta cùng nhau tiến về phía trước. Nhìn về tương lai là văn hóa đặc thù của người Mỹ.

Chiều nay bỗng thấy lưu truyền trên mạng xã hội một lá thơ của Tổng thống Trump để lại cho tân Tổng thống Joe Biden. Nội dung chỉ võn vẹn mấy chữ “Joe, ông biết tôi đã thắng” (Joe, you know I won). Và cộng đồng Facebook hí hửng chia sẻ.

Đọc xong lá thơ này tôi rất ngạc nhiên vì thấy người viết hình như vẫn còn tức tối muốn ăn miếng trả miếng, dù chỉ vài chữ trước khi ra đi. Ông Trump bị nhiều người ghét vì cá tính muốn ăn thua đủ một cách không cần thiết. Có người nặng lời cho rằng ông Trump đôi khi rất ấu trĩ.


Từ sau cuộc bạo động ở Quốc Hội và Quốc Hội chính thức công nhận ông Joe Biden thắng cử, ông Trump không nhắc tới chuyện bầu cử nữa. Ông bắt đầu chuẩn bị một cuộc chuyển giao quyền lực ôn hòa.

Trong hai ngày qua, báo chí phê bình ông Trump đã rất “dễ thương” (charming) khi chúc chính quyền mới được may mắn, dù không phải nói đích danh Joe Biden. Ông Trump nhiều khi còn dễ thương nhiều hơn vậy khi ông muốn. Và bây giờ là lúc phải để lại một hình ảnh đẹp, một di sản vĩ đại cho những người đi sau.

Vì vậy lá thơ “Joe, ông biết tôi đã thắng” không thuyết phục được tôi. Ông Trump không thể điên đến vậy, tự phá hủy hình ảnh cuối cùng của mình trước khi ra đi. Và tôi đã điều tra kiểm chứng lá thơ ấy.

Theo Reuters một hãng tin có uy tín, ít đăng tin đồn nhảm nhí, cho biết Tổng thống Donald Trump có để lại một lá thơ và tân Tổng thống Joe Biden nói : “Tổng Thống (Trump) đã viết một lá thơ rất hào phóng” (The president wrote a very generous letter).


Tân Tổng thống Biden giải thích thêm : “Vì lá thơ ấy riêng tư nên tôi sẽ không nói về nó cho đến khi nào tôi nói chuyện với ông ấy (Trump). Nhưng lá thơ ấy rất hào phóng” (Because it was private, I won’t talk about it until I talk to him. But it was generous).

Theo sự phân tích của PolitiFact thì lá thơ “Joe, ông biết tôi đã thắng” được lưu truyền giữa những người tin vào thuyết âm mưu Qanon. Nó như là một sự đoán mò và đùa giỡn.

PolitiFact nêu ra những chi tiết khả nghi của lá thơ “ông biết tôi đã thắng” những điểm như sau. Các lá thơ chính thức của Tổng thống Trump viết tháng trước ngày vì đó là cách viết đúng luật của văn thơ ở Hoa Kỳ. Ví dụ January 20, chớ hổng phải 20th January. Lá thơ “ông biết tôi đã thắng” thì viết ngày trước tháng.

Ngoài ra quốc huy Diều Hâu chính thức của Tòa Bạch Ốc trên cùng không giống quốc huy trên lá thơ “Joe, tôi đã thắng”.

Người viết xin đăng lại lá thơ “Joe, ông biết tôi đã thắng” và vài lá thơ của Tổng thống Trump đã công bố trong quá khứ, để các bạn so sánh và tự nhận xét. Nhưng thiết nghĩ bộp chộp loan truyền đi những nguồn tin để tự sướng mà không kiểm chứng cẩn thận, thì chỉ làm hoen ố đi những hình ảnh đẹp mà ông Trump muốn để lại.

BÔNG LAU 21.01.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.