mardi 14 avril 2020

Thế giới lo đối phó dịch bệnh, Trung Quốc tăng cường đe dọa Đài Loan

Quân đội Đài Loan tại căn cứ Đài Nam (Tainan) sẵn sàng chiến đấu ngay trong mùa dịch bệnh. Ảnh chụp ngày 09/04/2020. © REUTERS/Ann Wang
Đăng ngày:


Những chiếc xe tăng kiên nhẫn xếp hàng cùng với xe hơi, xe tải chở hàng và những chiếc taxi màu vàng nghệ, trước khi đèn giao thông bật sang màu xanh. Cuộc diễn tập được tiến hành ở Yuanshan, thành phố ở đông nam Đài Bắc, với mục tiêu đẩy lùi quân Trung Quốc xâm lược.

The Economist mô tả một số xe tăng vẫn còn ràng dây bảo hộ được giấu trong các bụi cây, cố gắng che đậy càng nhiều càng tốt cho một cỗ xe 50 tấn. Đơn vị có lý khi lặp lại các cuộc diễn tập. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh giương oai diễu võ nhiều hơn với Đài Loan, hòn đảo độc lập bị coi là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã giảm xuống tại Hoa lục nhưng đang hoành hành dữ dội tại Mỹ, người Đài Loan càng cảm thấy bất an.

Trung Quốc hàng năm vẫn cho oanh tạc cơ diễu qua khoảng 2.000 lượt phía trên eo biển Đài Loan, theo bộ Quốc Phòng nước này. Những phi cơ này bay theo các tuyến đường ngày càng đe dọa hơn. Năm 2016, khi bà Thái Anh Văn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan, Trung Quốc bắt đầu cho oanh tạc cơ bay vòng quanh hòn đảo để biểu dương sức mạnh.

Năm ngoái, lần đầu tiên từ hai thập niên qua Bắc Kinh cố tình cho chiến đấu cơ bay qua điểm giữa eo biển. Tháng 12/2019, chiếc Sơn Đông, hàng không mẫu hạm đầu tiên do Bắc Kinh tự đóng đã đi qua eo biển, hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Bà Thái Anh Văn vẫn tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ bốn năm.

Trung Quốc không để cho con virus corona xen vào màn biểu dương sức mạnh của mình. Hoàng Giới Chính (Alexander Huang), trường đại học Đạm Giang (Tamkang), Đài Bắc cho biết : « Trung tâm chỉ huy không quân của chúng tôi hàng ngày luôn phải cảnh báo kể từ tháng Hai ». Vào thời điểm đó, cho dù dịch bệnh đang hoành hành dữ dội ở tỉnh Hồ Bắc, chiến đấu cơ Trung Quốc vẫn xâm nhập không phận nhiều lần, buộc Đài Loan phải cho phi cơ lên ngăn chận.

Ngày 16/3, lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành tập trận ban đêm gần Đài Loan, tung ra hàng loạt phi cơ tiêm kích và thám thính, có thể quan sát xa hơn các radar trên mặt đất, vượt xa điểm giữa eo biển chia cách Đài Loan và Trung Quốc. Cùng ngày, tuần duyên Đài Loan cảnh báo các xuồng máy cao tốc, có thể là của dân quân biển Trung Quốc, đã tông vào một tàu tuần tra Đài Loan gần quần đảo Kim Môn (Kinmen), chỉ cách Hoa lục khoảng 5 km.

« Thế giới đang ở đỉnh dịch, nếu chế độ cộng sản Trung Quốc mưu toan phiêu lưu quân sự dẫn đến một cuộc xung đột khu vực, họ sẽ bị toàn thế giới lên án » - thứ trưởng Quốc Phòng Đài Loan cảnh báo hôm 30/3. « Chúng tôi luôn sẵn sàng và đã chuẩn bị một cách tốt nhất ». 

Việc Washington tăng cường hỗ trợ Đài Bắc là điều rất cần thiết. Ngày 12/2, Mỹ gởi hai oanh tạc cơ B-52 đến bờ biển phía đông Đài Loan, hai ngày sau khi các máy bay chiến đấu Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến.

Thời gian gần đây cứ mỗi ba tháng lại có một chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, mà theo tuyên bố của Hải quân Hoa Kỳ, nhằm thực hiện « cam kết của Mỹ về một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở ». Năm ngoái, Washington chấp nhận bán cho Đài Loan một lượng vũ khí khổng lồ có giá trị lên đến 8 tỉ đô la, trong đó có 66 chiến đấu cơ F-16 tối tân.

Tuy nhiên hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt vừa tuần tra gần Trung Quốc cách đây vài tuần, đang bị mắc kẹt tại đảo Guam do con virus corona xuất phát từ Vũ Hán tấn công vào các thủy thủ. Tháng Ba, quân đội Trung Quốc tập trận hai tuần với Cam Bốt, trong khi Mỹ và các đồng minh hủy bỏ các cuộc tập trận do đại dịch.

Theo The Economist, để sang một bên vấn đề dịch bệnh, tương quan quân sự đang thay đổi. Brendan Taylor, trường đại học quốc gia Úc giải thích : « Dựa trên xu hướng hiện nay, trừ phi có đột phá về công nghệ, Mỹ có thể đánh mất khả năng bảo vệ Đài Loan trong thập niên này. Các nhà hoạch định chính sách cần lo ngại về nguy cơ khủng hoảng chiến lược đang tăng lên ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.