dimanche 27 décembre 2015

Syria : Quân thánh chiến ngưng rút khỏi Damas

Thủ lãnh Allouche (thứ 2 từ trái) phát biểu trong một cuộc họp tại Damas.

Tại Syria, hôm nay 26/12/2015 việc rút khoảng 4.000 người khỏi ba khu vực phía nam Damas, gồm quân thánh chiến thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Al Nosra và gia đình, theo một thỏa thuận chưa từng có được ký kết hôm qua, đã bị tạm ngưng. Loan báo này được đưa ra sau khi một thủ lãnh uy tín của phe nổi dậy đã bị tử thương do không kích của quân chính phủ.
Theo đài truyền hình Al Manar của phe Hezbollah ở Liban được Reuters đưa lại, thỏa thuận trên đây đã thất bại do cái chết của Zahrane Allouche, thủ lãnh Nhóm Jaich Al Islam (Quân đội Hồi giáo) hôm qua. Tổ chức quan sát nhân quyền tại Syria (OSDH) thì cho biết việc di tản chỉ bị hoãn lại vì tuyến đường rút lui không được an ninh.


Đây là thỏa thuận đầu tiên loại này được chế độ Damas ký với IS, cho phép 4.000 người gồm quân thánh chiến và dân thường rời khỏi trại Yarmouk ở phía nam Damas và hai khu phố kế cận là Qadam và Hajar Al Aswad. Ba khu vực này đã bị quân chính phủ bao vây từ lâu, không còn giá trị quân sự đối với quân thánh chiến. Bốn cuộc thương lượng trước đó đã bị thất bại.

Quân IS sẽ chuyển đến hoặc Raqqa, được coi là « thủ đô » lâm thời của tổ chức thánh chiến này ở bắc Syria, còn nhóm thuộc Al Nosra đến Marea thuộc tỉnh Alep gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đang do các nhóm nổi dậy Hồi giáo chiếm giữ.

Theo nguồn tin chính phủ, một đơn vị quân đội đã vào Qadam hôm thứ năm 24/12 để thu hồi các vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự. Mỗi chiến binh được phép ra đi cùng với gia đình mình, mang theo một va-li và một súng cá nhân. Tuy nhiên đài Al Manar cho biết mười tám chiếc xe buýt chờ sẵn để di tản quân thánh chiến hôm nay đã rút đi. AFP trích một nguồn thạo tin về việc thương lượng nói rằng cái chết của Allouche khiến họ "phải làm lại từ đầu", vì nhóm Jaich Al Islam phụ trách giữ an ninh cho những chiếc xe buýt đi tuyến Raqqa. Một nguồn khác giải thích "thỏa thuận vẫn trên bàn đàm phán, nhưng việc áp dụng bị hoãn lại vì lý do hậu cần".

Chế độ Assad đã đánh một đòn nặng nề vào một trong những phong trào nổi dậy Syria, nhờ các gián điệp của Damas nắm được các thông tin về cuộc họp của các thủ lãnh nổi dậy. Nhóm Jaich Al Islam (Quân đội Hồi giáo) hôm qua xác nhận thủ lãnh Zahrane Allouche, 44 tuổi đã bị tử thương trong một cuộc không kích. Ba chiếc máy bay có lẽ của Syria đã bắn tám hỏa tiễn loại hiện đại nhất do Nga sản xuất xuống phía đông Damas.

Theo thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beyrouth, các phi cơ của Syria và Nga đã có được những thông tin cụ thể về địa điểm và ngày giờ cuộc họp bí mật giữa thủ lãnh các nhóm nổi dậy hoạt động trên địa bàn Damas.

Zahrane Allouche, chỉ huy của Jaich Al Islam, nhóm nổi dậy quan trọng nhất gốc Ả Rập Xê Út, không đến một mình. Cùng có mặt với ông là các trợ thủ chính, và thủ lãnh thứ hai của nhóm ở Damas là Faylaq Al Rahman. Abdel Nasser Chmeir, một đại úy quân chính phủ đã ly khai, cũng bị thiệt mạng cùng với khoảng chỉ huy nổi dậy khác.

Zahrane Allouche là thủ lãnh nổi dậy cao cấp nhất bị thiệt mạng tại Damas kể từ khi khởi đầu cuộc chiến Syria đến nay. Quân của ông trấn giữ mặt trận ở những tuyến phía đông thủ đô, nơi quân chính phủ tiến được từ vài tuần qua nhờ các cuộc tấn công quy mô.

Tổ chức Jaich Al Islam ngay tối qua đã thông báo người lên thay là Abou Hammam Bouyadani, nhưng các nhà phân tích cho rằng nhóm nổi dậy này, gồm khoảng 60 đội quân Hồi giáo khác nhau tập hợp lại, sẽ bị tan rã, vì Zahrane Allouche chính là chất keo kết dính họ lại.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151226-syria-quan-thanh-chien-rut-khoi-damas-mot-lanh-tu-noi-day-hang-dau-tu-thuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.