mardi 22 décembre 2015

Chống nhập cư: Quốc tế lên án Hungary

Người tị nạn Syria tìm cách vượt rào kẽm gai tại biên giới Serbia và Hungary gần vùng Roszke.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (HCR), Hội đồng Châu Âu và cơ quan nhân quyền của Tổ chức An ninh Hợp tác Châu Âu (OSCE) hôm qua 21/12/2015 kêu gọi Hungary chấm dứt chính sách cổ vũ cho « nạn bài ngoại » đối với người tị nạn và di dân.
Trong một thông cáo chung, cả ba tổ chức trên kêu gọi Hungary ngưng các « chính sách và biện pháp cổ vũ cho sự thiếu khoan dung, nỗi sợ, nạn bài ngoại đối với người tị nạn và di dân ». Thông cáo đòi hỏi các lãnh đạo Hungary nên có « tinh thần nhân đạo thực sự, qua việc giúp đỡ những người đã buộc lòng phải rời khỏi đất nước mình, tìm kiếm sự an toàn tại Châu Âu ».


Chính quyền Hungary trong tháng 12 đã tung ra một chiến dịch tuyên truyền trong đó gắn liền « những người chạy loạn với bọn tội phạm, kẻ xâm lăng và khủng bố » - theo như tố cáo của ba cơ quan trên. Chiến dịch với các áp-phích công khai kéo dài hai tháng cũng đã được báo chí nước này đưa lại rộng rãi.

Hungary vốn chủ trương cứng rắn trước làn sóng nhập cư, đã cho dựng một hàng rào kẽm gai tại biên giới với Serbia và Croatia, và phản đối kế hoạch của Liên Hiệp Châu Âu phân bổ 160.000 người tị nạn cho các nước thành viên.

Trước những lời chỉ trích « Hungary gieo rắc nỗi sợ và tinh thần bài ngoại », Ngoại trưởng Peter Szijjarto phản bác : « Thực tế Hungary không thể tiếp đón hàng chục hay hàng trăm ngàn người tị nạn kinh tế. Chúng tôi chưa bao giờ khẳng định tất cả di dân đều là những kẻ khủng bố, nhưng với làn sóng di dân không thể kiểm soát nổi, mối đe dọa khủng bố đang tăng lên tại Châu Âu ».

Các khẩu hiệu trong chiến dịch tuyên truyền mới của chính phủ Hungary chủ yếu là : « Quota (áp đặt) làm tăng mối đe dọa khủng bố ! », « Trung bình cứ mỗi 12 giây đồng hồ lại có một người nhập cư bất hợp pháp lọt vào Châu Âu », « Chúng ta không thể biết được có bao nhiêu tên khủng bố trà trộn trong số này ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151222-nc-hungary-qt-lhq

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.