mercredi 5 septembre 2012

Samsung nhìn nhận những chỉ trích về điều kiện lao động

Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Chín 2012 
Hôm nay 05/09/2012, tập đoàn Hàn Quốc Samsung Electronics đã công nhận những chỉ trích từ tổ chức China Labor Watch về điều kiện lao động của công nhân các nhà máy của hãng này tại Trung Quốc, nhưng bác bỏ lời kết án là « vô nhân đạo ».

Phát ngôn viên của Samsung, James Chung nói rằng tập đoàn đã ghi nhận báo cáo của China Labor Watch, tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã phát hiện việc các công nhân phải làm việc tăng ca quá sức, và không được ngồi trong khi lao động. Ông Chung nhìn nhận Samsung có khuyến khích việc làm ngoài giờ, nhưng nói thêm là chỉ khi lắp đặt những dây chuyền sản xuất mới.

Về việc công nhân phải đứng, thì đó là do « cấu trúc cơ bản của dây chuyền sản xuất », và tại các nhà máy ở Hàn Quốc cũng tương tự. Ông James Chung cho biết, điều này là từ thiết kế dây chuyền lắp ráp, và không thể giải quyết được ngay, tuy nhiên công nhân thường xuyên được nghỉ giải lao.

Tổ chức China Labor Watch đã điều tra tám nhà máy, trong đó sáu nhà máy do Samsung trực tiếp quản lý, hai nhà máy còn lại được điều hành bởi các công ty Trung Quốc cung cấp phụ tùng cho tập đoàn này. Báo cáo của tổ chức này đã lên án nặng nề tập đoàn Hàn Quốc, cho rằng Samsung đã buộc công nhân tại các nhà máy ở Trung Quốc phải lao động ngoài giờ gấp năm lần so với quy định, không tôn trọng các quyền căn bản của người lao động.

Theo China Labor Watch, Samsung đã vừa vi phạm luật pháp vừa vô nhân đạo, và nhấn mạnh rằng công nhân thiếu các kênh khiếu nại để chỉnh đốn lại tình hình. Ông Chung bác bỏ từ « vô nhân đạo » và cho rằng đánh giá trên là hoàn toàn không lành mạnh và quá đáng.

Hôm qua, Samsung đã trả lời một báo cáo khác của China Labor Watch cho rằng một nhà cung cấp của tập đoàn là HEG Electronics tại Huệ Châu, Quảng Đông đã sử dụng lao động trẻ em dưới 16 tuổi. Tuy nhiên kiểm tra của Samsung cho thấy nhà máy này tuyển dụng các sinh viên và thực tập sinh dưới 20 tuổi, nhưng không có ai dưới 16 tuổi.

Tập đoàn Hàn Quốc cho biết đã thanh tra gần 250 nhà máy của đối tác Trung Quốc, và đã đưa ra một kế hoạch nghiêm khắc để hạn chế những vi phạm dù nhỏ nhất. Samsung sẵn sàng chấm dứt hợp đồng với các đối tác nào không tôn trọng luật lao động.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120905-samsung-nhin-nhan-nhung-chi-trich-ve-dieu-kien-lao-dong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.