samedi 1 septembre 2012

Mỹ: Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney hứa tạo hàng triệu việc làm

Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012


Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mỹ Mitt Romney, tối qua 30/08/2012, đã hứa hẹn với người dân là sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm nếu ông được bầu làm tổng thống vào tháng 11 tới. Ông kêu gọi cử tri hãy lật sang trang cũ Obama để cùng tiến bước « về một tương lai tươi sáng hơn ».

Được Đại hội đảng Cộng hòa, tổ chức tại Tampa ở bang Florida, đề cử làm ứng cử viên tổng thống, ông Romney đã cam kết « làm sống lại những hứa hẹn của nước Mỹ ». Ông chỉ trích thẳng thừng nhiệm kỳ của ông Obama, và cố tỏ ra gần gũi với cử tri hơn bằng cách kể lể một chút về cuộc sống riêng tư, vì ông Romney lâu nay vẫn bị xem là xa cách. 

Nhưng giờ phút vinh quang của ứng viên Mitt Romney bị mờ nhòa đi một ít trên internet, do một sự kiện ngoài dự đoán : Sự xuất hiện của ngôi sao điện ảnh Clint Eastwood, 82 tuổi, nhằm ủng hộ chính ông Romney. Trước hàng ngàn đại biểu của đảng và hàng triệu khán giả truyền hình, diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng đã thực hiện một cuộc đối thoại tưởng tượng với một chiếc ghế trống, tượng trưng cho ông Obama. Những lời chỉ trích của Clint Eastwood không đầu không đuôi, và đôi khi gọi ông Obama là « điên khùng ». 

Phe Cộng hòa vội vàng nhấn mạnh là Clint Eastwood « chỉ muốn gây chú ý đến tình trạng 23 triệu người Mỹ đang thất nghiệp ». Một phát ngôn viên ê-kíp ông Romney khẳng định « buổi nói chuyện của ông Eastwood khác với các diễn văn chính trị và được công chúng đánh giá cao ». 

Bài diễn văn của ông Mitt Romney hoàn toàn nghiêng về kinh tế. Ông nói : « Những gì mà đất nước chúng ta cần hôm nay không phức tạp, cũng không có gì sâu sắc, đó là việc làm, rất nhiều việc làm ». Cựu doanh nhân và thống đốc bang Massachusetts vốn nhiều năm liền thành công trong lãnh vực kinh doanh trước khi sang làm chính trị, đã đưa ra một kế hoạch tạo 12 triệu việc làm, chia làm 5 giai đoạn. 

Ông Mitt Romney hứa hẹn sự độc lập về năng lượng cho nước Mỹ từ nay đến năm 2020, các hợp đồng thương mại mới, giảm thâm hụt ngân sách và giảm thuế cho doanh nghiệp. Ông muốn nắm chắc phần thắng : Kinh tế là chủ đề hàng đầu của chiến dịch tranh cử, trong một đất nước mà nợ công đã lên đến 16.000 tỉ đô la, và tỉ lệ thất nghiệp là 8,3%. 

Ông Romney kể về tuổi thơ ở bang Michigan, cuộc sống hạnh phúc của cha mẹ suốt 64 năm qua, và người vợ lo nuôi dạy năm đứa con trai khi ông luôn rong ruổi trên đường vì công việc. Đối với ông Barack Obama, thì ông Romney không nhẹ nhàng mấy : « Tôi cũng đã mong ông Obama thành công, vì tôi cũng muốn nước Mỹ thành công. Nhưng những lời hứa của ông ấy đã nhường chỗ cho thất vọng và chia rẽ, mà chúng ta không thể chấp nhận được (…) Tổng thống Obama hứa hẹn ngăn lại hiện tượng nước biển dâng lên, chữa lành vết thương cho hành tinh. Lời hứa của tôi là giúp đỡ được quý vị và gia đình quý vị ». 

Hôm nay, ông Mitt Romney đến Florida và Virginia tiếp tục chiến dịch tranh cử, còn phe Dân chủ sẽ tổ chức Đại hội vào tuần tới tại Bắc Carolina.

TAGS: BẦU CỬ - HOA KỲ (MỸ) - KINH TẾ - QUỐC TẾ - THEO DÒNG THỜI SỰ
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120831-my-ung-vien-cong-hoa-mitt-romney-hua-tao-hang-trieu-viec-lam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.