mercredi 8 août 2012

Bắc Triều Tiên thiếu ăn, nhưng đệ nhất phu nhân xài hàng hiệu

Đệ nhất phu nhân BTT với chiếc ví được cho là hiệu Dior.
Bài đăng : Thứ tư 08 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 08 Tháng Tám 2012 
 
AFP hôm nay 08/08/2012 cho biết, các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đã công bố hình ảnh vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un với chiếc ví cầm tay có nhãn hiệu Christian Dior. Đệ nhất phu nhân xài hàng hiệu sang trọng trong lúc đất nước đang thiếu lương thực trầm trọng. 
 
Trên tấm ảnh không đề ngày này, bà Ri Sol Ju, mặc áo khoác ngắn màu đen bên ngoài chiếc váy trắng, ngồi bên cạnh chồng trong dịp Kim Jong Un đi thị sát một đơn vị quân đội, phía sau là các sĩ quan cao cấp.
 
Chiếc túi xách tay màu đen đặt cạnh bà trên ghế, rõ ràng là mang kiểu dáng hiệu Christian Dior nổi tiếng của Pháp. Không biết đây là hàng chính gốc hay hàng nhái, nhưng chiếc ví bằng da may chần xinh đẹp có chiếc khóa bạc với chữ D quen thuộc của hiệu Dior.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên vốn nghèo hơn người anh em tư bản Hàn Quốc gấp 20 lần, hiện đang thiếu thốn mọi thứ. Kinh tế và nông nghiệp Bắc Triều Tiên đang kiệt quệ sau nhiều thập kỷ quản lý tồi tệ và dành mọi nguồn lực cho chương trình nguyên tử, và từ giữa cuối thập niên 90 đã bị nạn đói nghiêm trọng. Theo các tổ chức phi chính phủ, hàng triệu người đã bị chết đói.

Liên Hiệp Quốc vào cuối năm ngoái đã ước lượng có khoảng 3 trên 24 triệu người dân Bắc Triều Tiên cần được cứu trợ lương thực trong năm nay, và nạn hạn hán đang làm cho tình thế thêm trầm trọng. Vừa rồi nhân chuyến công du Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam, Hà Nội loan báo sẽ viện trợ 5 ngàn tấn gạo cho Bình Nhưỡng.

Xin nhắc lại, hồi cuối tháng Bảy Bình Nhưỡng đã xác nhận người phụ nữ bí ẩn xuất hiện bên cạnh Kim Jong Un là vợ của lãnh tụ trẻ tuổi. Đây là một điều lạ vì xưa nay Bắc Triều Tiên luôn giữ bí mật mọi thứ, đặc biệt là đời tư của các lãnh đạo.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120808-bac-trieu-tien-thieu-an-nhung-de-nhat-phu-nhan-xai-tui-xach-hieu-dior 
 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.