lundi 3 septembre 2018

Việt Nam bắt thêm 7 người trong vụ ném chất nổ vào trụ sở công an

Ông Ngô Văn Hoàng Hùng, ảnh của Công An Nhân Dân.
Phát thanh RFI ngày 03.09.2018



Công an Việt Nam vừa bắt thêm 7 người có liên quan đến vụ ném quả nổ vào trụ sở công an phường 12 Tân Bình ở Saigon hồi tháng Sáu, mà theo báo chí trong nước là thuộc một nhóm lưu vong ở Canada có mục đích lật đổ chế độ. Reuters hôm nay 03/09/2018 cho biết như trên.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất, trong số một loạt biện pháp trấn áp các nhà ly khai và các nhóm lưu vong chống cộng, trong đó có hai nhóm bị liệt vào loại khủng bố (Việt Tân và Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời).

Tờ Công An Nhân Dân hôm thứ Bảy 1/9 viết rằng nhóm « Triều Đại Việt » đứng sau vụ ném hai quả nổ vào công an phường, làm ba người bị thương, sau đó bảy nghi can đã bị bắt vào tháng Bảy. Nhóm này đặt tại Canada, có phương châm « đốt sạch », « giết sạch », « phá sạch », « cướp sạch » ; cũng đã lên kế hoạch tấn công vào nhà riêng lãnh đạo một số địa phương. Reuters không thể kiểm tra các chi tiết một cách độc lập, và tổ chức « Triều Đại Việt » cũng không đưa ra lời bình luận nào.

Cũng theo tờ báo nhà nước, « Triều Đại Việt » được thành lập bởi một số thành viên cốt cán trong « Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời » của ông Đào Minh Quân tại Mỹ, do bất đồng quan điểm. Ông Ngô Văn Hoàng Hùng, người lập ra « Triều Đại Việt », hồi năm 1979 từng bị lãnh án chung thân vì tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân » nhưng sau đó vượt ngục rồi sang Canada. Tổ chức này thường sử dụng Facebook và YouTube để thông tin.

Vụ bắt thêm bảy người diễn ra vào thời điểm Việt Nam mừng Quốc khánh 2/9, lực lượng an ninh được tung ra để ngăn ngừa các cuộc biểu tình.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.