mercredi 12 septembre 2018

Venezuela loại các đảng đối lập chính khỏi bầu cử

Quốc hội Venezuela trong một phiên họp toàn thể tại Caracas ngày 09/01/2018.

Bốn đảng đối lập chính ở Venezuela không được tham dự cuộc bầu cử địa phương ngày 9/12 tới. Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela hôm qua 11/09/2018 đã chính thức khẳng định như trên. 

Trong danh sách 21 « tổ chức chính trị hợp lệ » được tham gia tranh cử không có bốn đảng Primero Justicia (Công lý trước hết), Voluntad Popular (Ý nguyện nhân dân), Accion Democratica (Hành động dân chủ) và Un Nuevo Tiempo (Kỷ nguyên mới). 

Các đảng đối lập này đã từng tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống hôm 20/5, trong đó ông Nicolas Maduro giành chiến thắng. Là cột trụ trong Bàn tròn đoàn kết dân chủ (MUD), liên minh đối lập chủ chốt, bốn đảng này tố cáo gian lận bầu cử.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đòi hỏi phải thu thập lại các chữ ký để xem xét danh sách các ứng cử viên, nhưng các đảng đối lập đã từ chối. 

Trên phương diện nhân quyền, chính phủ Venezuela hôm qua cam kết hợp tác với Liên Hiệp Quốc. Trước đó Cao ủy Nhân quyền Michelle Bachelet chỉ trích chính quyền Venezuela không có những biện pháp thích hợp để đưa các thủ phạm trong các vụ bạo động nhắm vào người biểu tình năm 2017 ra trước pháp luật.

Về làn sóng người tị nạn, ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo hôm qua khẳng định, Colombia không còn có thể tự lực đối phó với tình trạng người Venezuela ồ ạt tràn qua biên giới. Riêng trong năm ngoái, Colombia, quốc gia có chung 2.200 km đường biên giới, đã phải đón tiếp trên một triệu người tị nạn Venezuela.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180912-venezuela-cac-dang-doi-lap-chinh-bi-loai-khoi-cuoc-bau-cu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.